Đường dẫn truy cập

TT Sri Lanka tuyên bố đắc thắng cuộc nội chiến


Sri Lanka đang tìm cách lật sang một trang sử mới, và để lại sau lưng cuộc nội chiến đẫm máu đã kéo dài tại nước này, với lời tuyên bố đắc thắng của Tổng Thống Mahinda Rajapakse, xóa sổ nhóm nổi dậy Hổ Tamil đã từng đấu tranh để đòi thành lập một quốc gia riêng biệt tại phía Bắc Sri Lanka. Sau khi Tổng Thống Sri Lanka cam kết mọi công dân đều có quyền ngang nhau, các chương trình truyền hình trên toàn quốc đã chiếu hình ảnh cho thấy tử thi của một người đàn ông mà họ nói là Thủ lãnh của Phong trào Giải Phóng Hổ Tamil. Thông tín viên Steve Herman tường trình thêm chi tiết như sau:

Trong một bài diễn văn được đài truyền hình phát đi trên cả nước, Tổng Thống Sri Lanka Mahinda Rajapakse chính thức tuyên bố là cuộc nội chiến kéo dài nhiều thập niên qua đã chấm dứt.

Lên tiếng bằng tiếng Tamil, Ông nhắc lại rằng trong 30 năm qua, phe Hổ Tamil đã giết hại nhiều người; nhưng ông khẳng định cuộc chiến do quân đội chính phủ tiến hành không nhắm chống người sắc tộc Tamil.

Tổng thống Sri Lanka nói tiếp là ông có nghĩa vụ và trách nhiệm phải bảo vệ những người nói tiếng Tamil, ai ai cũng có quyền được sống trong bình đẳng, không phải lo sợ hoặc bị nghi ngờ.

Sau đó ông chuyển sang nói tiếng Sinha, và xác định rằng cần phải có một giải pháp chính trị thay vì quân sự, thì mới mong có thể cải thiện số phận của người thiểu số Tamil.

Nhưng Tổng Thống Rajapakse nói Sri Lanka không có thời gian để mang những giải pháp do nhiều nước đề xuất ra làm thí nghiệm, và Sri Lanka sẽ tự mình đề ra một giải pháp cho vấn đề.

Sau bài diễn văn, đài truyền hình nhà nước liên tục trình chiếu tấm ảnh của một xác chết, mặc trang phục tác chiến, mắt vẫn còn trợn trừng, tử thi này trông giống như ông Velupillai Prabhakaran, thủ lãnh của phe Hổ Tamil. Tử thi có dấu hiệu bị bắn vào đầu.

Mặc dù vậy, một số người Tamil không tin rằng lãnh tụ của họ đã chết. Trong số những người này có ông Mailvaganam Rajkumar, chủ nhân một siêu thị.

Ông Rajkumar nói: “Tư lệnh quân đội Sri Lanka đã xác nhận đây là xác của ông Prabhakaran. Nhưng thực tình tôi cũng không biết chuyện gì đã xảy ra. Có rất nhiều tin đồn đại, người ta nói ông Prabhakaran đã trốn thoát đến một nơi nào đó. Thật tình tôi cũng không biết sự thật là như thế nào.”

Trong khi đó, Người phát ngôn của Bộ Quốc phòng Sri Lanka, ông Keheliya Rambukwella, cho biết là thi hài của lãnh tụ phe Hổ Tamil sẽ được giới thẩm quyền đối xử tử tế, và phẩm cách của người quá cố sẽ được tôn trọng.

Người phát ngôn Rambukwella nói: “Liệu chúng tôi có cuộn cái xác này trong một cuộn giấy rồi ném nó vào trong rừng hay không? Câu trả lời là không. Chúng ta sẽ liệm thi hài trong quan tài một cách tử tế bởi vì chúng tôi là những người lịch sự, văn minh.”

Thủ lãnh Prabhakaran là người khởi xướng các vụ đánh bom tự sát. Chính ông và thuộc hạ đã nhắm tấn công các chính trị gia người Sinha, người Tamil và người Ấn Độ với hy vọng đạt mục tiêu tối hậu là thành lập cho được một quê hương cho người Tamil.

Người phát ngôn Rambukwella nói rằng khi lần đầu tiên ông trông thấy tấm ảnh chụp tử thi ông Prabhakaran, ông lấy làm tiếc là nhân vật có nhiều quyền lực như thế này đã không chọn con đường hòa bình để giải quyết cuộc tranh chấp sắc tộc tại Sri Lanka.

Ông Rambukwella nhận xét: “Nếu chọn hướng đi đúng, thông qua những kênh thích hợp, thì ông Prabakaran có thể giúp ích nhiều cho đất nước. Nhưng mặt khác, tôi cũng mừng khi thấy ông ấy chết, bởi vì ông ta đã vượt quá cái giới hạn, để có thể quay trở lại con đường chính thống.”

Cộng đồng quốc tế đã chỉ trích cả 2 bên trong cuộc xung đột ở Sri Lanka về cách đối xử với thường dân trong những ngày cuối cùng của cuộc chiến.

Theo tin cho hay thì hàng ngàn thường dân đã thiệt mạng trong cuộc tổng tấn công vừa qua. Ngoài ra còn khoảng 300 ngàn người Tamil bị buộc phải dời cư. Thách thức kế tiếp của Sri Lanka là làm thế nào đưa những người này quay trở lại với cuộc sống bình thường tại quê cũ của họ.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG