Đường dẫn truy cập

Ngoại trưởng Mỹ loan báo viện trợ khẩn cấp cho Pakistan


Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Hillary Clinton cho hay Hoa Kỳ sẽ gửi một ngân khoản cứu trợ khẩn cấp trị giá 110 triệu đôla cho Pakistan. Thông tín viên Kent Klein gửi về bài tường trình sau đây từ Tòa Bạch ốc, nơi Ngoại trưởng Mỹ phác họa chi tiết về các nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm giúp đỡ khoảng 2 triệu người dân Pakistan bị buộc phải dời cư vì các cuộc giao tranh.

Ngoại trưởng Clinton nói Hoa Kỳ gửi ngân khoản này để tiếp tay với các nỗ lực cứu trợ quốc tế giúp đỡ các cư dân Pakistan tại vùng Thung lũng Swat phải rời bỏ nhà cửa ra đi vì các cuộc giao tranh ác liệt giữa binh sĩ chính phủ và các phần tử chủ chiến thuộc phe Taliban.

Nhà ngoại giao cao cấp nhất của Hoa Kỳ nói Pakistan có thể khắc phục tình hình tại đây với sự trợ giúp của cộng đồng quốc tế.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Tôi tin chắc rằng các định chế của Pakistan và nhân dân nước này sẽ thành công trong nỗ lực đối đầu với thách thức nhân đạo đang diễn ra, nếu cộng đồng quốc tế ra tay hành động để cung cấp những trợ giúp cần thiết.”

Ngoại trưởng Clinton nói các vật phẩm cứu trợ của Hoa Kỳ gồm các gói sản phẩm gia dụng, lều bạt, radio, máy phát điện và lương thực, và bà cho biết phần lớn các vật phẩm này sẽ được mua từ các nguồn cung cấp địa phương ở Pakistan.

Ngoại trưởng Mỹ nói rằng các binh sĩ chính phủ Pakistan đang chiến đấu để tiễu trừ các phần tử đấu tranh bạo động trong một trận chiến quyết liệt.

Ngoại trưởng Mỹ nói: “Cung cấp viện trợ không chỉ là một việc làm đúng, mà chúng tôi tin rằng nó còn thiết yếu cho an ninh của thế giới nói chung và của Hoa Kỳ nói riêng, chúng tôi sẵn sàng làm nhiều hơn nữa theo đòi hỏi của tình hình.

Ngoại trưởng Clinton nói đánh bại phe Taliban và al-Qaida không chỉ phục vụ lợi ích thiết yếu của đất nước Pakistan mà còn phục vụ quyền lợi của Hoa Kỳ.

Ngoại trưởng Clinton nói: “Tôi cho rằng không ai còn nghi ngờ về việc phe Taliban và al-Qaida vẫn tiếp tục lập âm mưu để tấn công chúng ta. Các thành phần này không từ bỏ ý đồ gây thiệt hại vật chất, hoặc ý đồ hãm hại và giết người trên lãnh thổ của Hoa Kỳ. “

Ngân khoản viện trợ cho Pakistan sẽ gồm 1 khoản chi lên tới 26 triệu đôla, dành riêng để mua lúa mì, lương thực -thực phẩm và các sản phẩm khác của địa phương.

Trong ngân khoản 110 triệu đôla viện trợ này, 100 triệu đến từ Bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, trong khi Bộ Quốc phòng Mỹ xuất ra 10 triệu đôla, và theo lời người phát ngôn của Bộ Quốc Phòng Mỹ, thì hôm thứ tư, 2 máy bay C-17 chở các khẩu phần thực phẩm theo tập quán tín đồ Hồi giáo, cùng các thùng nước và lều bạt đến Pakistan.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG