Đường dẫn truy cập

Ông Netanyahu: Israel muốn tái tục hòa đàm với Palestine


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đồng ý về sự cần thiết phải tiếp tục các cuộc hòa đàm giữa Israel và Palestine cũng như đối phó với mối đe dọa do chương trình hạt nhân của Iran đề ra. Hôm qua tại Tòa Bạch Ốc, hai nhà lãnh đạo đã gặp nhau lần đầu tiên kể từ khi hai ông nhậm chức hồi đầu năm nay. Thông tín viên Cindy Saine của đài VOA ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trước cuộc gặp hôm thứ hai, các nhà phân tích đã phỏng đoán về việc liệu có thể có một sự xung đột công khai giữa Tổng thống Obama và Thủ tướng Netanyahu về các ưu tiên khác nhau trong chính sách của hai ông hay không.

Ông Obama chú tâm vào vào việc tái tục hòa đàm với người Palestine, trong khi ông Netanyahu lại tập trung vào mối đe dọa hạt nhân Iran. Nhưng phát biểu tại cuộc họp báo sau hai giờ đồng hồ thảo luận, cả hai nhà lãnh đạo đã nêu rõ tầm quan trọng của việc thừa nhận rằng cả hai vấn đề đều cấp thiết đối với hòa bình và an ninh. Ông Netanyahu nói ông sẵn sàng tái tục hòa đàm với người Palestine.

Ông Netanyahu nói: “Tôi muốn bắt đầu đàm phán hòa bình với người Palestine ngay lập tức. Tôi muốn mở rộng phạm vi hòa bình bao gồm các nước khác trong thế giới Ả Rập. Thưa ngài Tổng thống, nếu có thể được, thì đó là một triển vọng xa vời, nhưng là một triển vọng mà chúng ta không thể bỏ qua, vấn đề hòa bình với toàn bộ thế giới Ả rập.”

Tuy nhiên, Thủ tướng Israel khẳng định rằng bất kỳ thỏa thuận nào sẽ còn phụ thuộc vào chuyện người Palestine chấp nhận quyền tồn tại như một nhà nước Do Thái cũng như quyền tự vệ của Israel. Và ông Netanyahu đã không đi đến chỗ ủng hộ một nhà nước Palestine, mà chỉ nói rằng Israel không muốn cai trị người Palestine.

Về phần mình, Tổng thống Obama nói ông chờ đợi phản ứng tích cực từ nỗ lực ngoại giao của ông đối với Iran nhằm đình chỉ chương trình vũ khí hạt nhân của nước này. Ông Obama nói rằng Hoa Kỳ muốn đưa Iran hòa nhập với cộng đồng thế giới, nhưng ông cũng trấn an Israel rằng ông chưa sẵn sàng thảo luận mở các cuộc đàm phán mãi mãi.

Ông Obama nói: “Như tôi đã từng nói, đến cuối năm nay, tôi nghĩ chúng ta cần phải nhận thấy rằng những cuộc thảo luận như thế này có mang lại các lợi ích đáng kể hay không, và liệu chúng ta có nhận thấy các bước đi nghiêm túc từ phía Iran hay không.”

Thủ tướng Netanyahu cho rằng mối đe dọa chung do chương trình hạt nhân của Iran đề ra đối với toàn khu vực thậm chí có thể dẫn đến các cơ hội để Israel hợp tác với các nước láng giềng Ảrập.

Ông Netanyahu cho biết: "Trong 59 năm, trong vòng đời của tôi và nhà nước Do Thái, chưa từng có lúc nào mà cả người Ả rập và Israel cùng chứng kiến một mối đe dọa chung như chúng ta chứng kiến ngày hôm nay, cũng như chứng kiến sự cần thiết phải hợp tác tiến tới hòa bình trong lúc đồng thời bảo vệ chúng ta trước mối đe dọa chung này.”

Tổng thống Obama cũng nhấn mạnh rằng chính quyền của ông cam kết sẽ làm sống lại tiến trình hòa bình.

Ông Obama nói thêm: “Chúng tôi sẽ cam kết tham gia. Nước Mỹ sẽ sẵn sàng, chúng tôi muốn trở thành một đối tác mạnh mẽ trong tiến trình này. Tôi cảm thấy rất tin tưởng vào khả năng chính trị của ông Netanyahu cũng như tầm nhìn lịch sử của ông ấy.”

Tuần tới, Tổng thống Obama sẽ tiếp tục cuộc vận động cho chính sách ngoại giao Trung Đông với các cuộc tiếp kiến Tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak và Chủ tịch Nhà nước Palestine Mahmoud Abbas tại Tòa Bạch Ốc.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG