Đường dẫn truy cập

WHO kêu gọi các nước cảnh giác đại dịch cúm A/H1N1


Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, đang cảnh báo các nước đừng cảm thấy tự mãn đã hành động đủ, và chuẩn bị trường hợp đại dịch cúm A-H1N1 có thể xảy ra. Các đại biểu dự phiên họp khai mạc của hội nghị thường niên của hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới đã thảo luận sôi nổi trong cuộc hội ý ở cấp cao nhằm đánh giá tình hình lây nhiễm virút A- H1N1 trên thế giới hiện nay. Sau đây là tường trình của Thông tín viên Lisa Schlein từ Geneve:

Khác với lệ thường, hội nghị thường niên của Hội đồng Tổ chức Y tế Thế giới năm nay được rút ngắn còn 5 ngày thay vì 9 ngày như trước đây, để các Bộ trưởng Y tế có thể về nước ứng phó với cuộc khủng hoảng cúm A-H1N1.

Tổng giám đốc WHO Margaret Chan nói với các đại biểu của 193 quốc gia tham dự cuộc hội ý cấp cao này rằng họ không thể giảm bớt mức cảnh giác trong một thế giới có tính di động và mức độ tương thuộc rất cao.

Tổng giám đốc Chan nói rằng tất cả các chính phủ phải hợp tác với nhau. Tất cả các chính phủ phải chia sẻ thông tin một cách cởi mở và phối hợp hành động nhằm ngăn chận loại virút mới này khỏi phát tác.

Bà nói rằng mọi người đang bị sức ép phải đưa ra những quyết định có ảnh hưởng sâu rộng và cấp bách trong một bầu không khí rất bất định về mặt khoa học.

Tổng giám đốc Chan nói: “Chúng ta đã trải qua 5 năm dài với mối đe dọa có thể xảy ra một đại dịch do virút cúm gia cầm H5N1. Điều này giúp cho thế giới chuẩn bị tốt hơn, nhưng cũng rất đáng sợ. Chúng ta cần cảnh báo cho công chúng khi cần thiết nhưng cũng phải trấn an họ bất cứ khi nào có thể được. Làm sao để giữ cho cân bằng là điều hết sức khó khăn.’

Các số liệu mới nhất của WHO cho thấy đã có 40 quốc gia báo cáo gần 9 ngàn trường hợp bệnh nhân nhiễm virút H1N1, trong đó có hơn 70 ca tử vong. Phần lớn trong số bệnh nhân là từ các nước Mexico, Hoa Kỳ, và Canada. Các nước không nằm trong khu vực Bắc Mỹ có nhiều người bị lây nhiễm virút này là Nhật Bản, Tây Ban Nha và Anh.

Quyền Giám đốc Trung tâm Kiểm soát Dịch bệnh của Hoa Kỳ Richard Besser nói rằng virút đang lây lan nhanh chóng trên khắp nước Mỹ. Ông nói rằng cúm theo mùa vẫn còn lây lan ở Hoa Kỳ, nhưng hiện nay trong số các bệnh nhân bị bệnh cúm thì khoảng phân nửa là nhiễm virút mới này.

Giám đốc Besser nói: “Chúng tôi đã tiến hành các nỗ lực mạnh mẽ nhằm phát triển thuốc chủng ngừa virút này. Chúng tôi đã gửi 5 loại virút khác nhau đã cô lập, đến các phòng thí nghiệm trên thế giới. Các phòng thí nghiệm này sẽ giúp chúng tôi đánh giá virút nào tốt nhất có thể dùng để bào chế vắcxin ngừa bệnh. Chúng tôi dự trù sẽ có kết quả vào cuối tháng này. Các chuyên viên phân tích giỏi nhất của chúng tôi gợi ý rằng virút mới này có phần chắc sẽ lây lan khắp thế giới, tương tư như các loại virút cúm theo mùa khác. Vì đây là một chủng loại virút mới, chúng tôi dự trù sẽ còn có thêm người bị lây nhiễm và dù virút này không thuộc loại rất độc hại, nhiều người sẽ mắc bệnh. Số người bệnh sẽ tăng, và số người phải nhập viện cũng tăng tạo thêm gánh nặng cho những dịch vụ y tế thiết yếu."

Các chuyên gia đồng ý rằng nhiều nơi trên thế giới đã nhận thức sai lầm về mức độ lây lan của virút cúm H1N1, cho rằng dịch bệnh này đang giảm dần.

Theo các chuyên gia thì tình trạng bộc phát chưa chấm dứt và không bao lâu nữa sẽ lây lan đến vùng nam bán cầu. Các chuyên gia này cho biết họ sẽ phải theo dõi cẩn thận tác động của virút đối với thành phần dân chúng yếu kém ở một số quốc gia nghèo nhất thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG