Đường dẫn truy cập

TQ, Úc xúc tiến xây đoạn cuối tuyến đường xe lửa Xuyên Á


Các kỹ sư Trung Quốc và Australia đang đẩy mạnh việc xây dựng đoạn cuối cùng của đường xe lửa Xuyên Á nối liền Singapore, Malaysia và Thái Lan với Việt Nam và Trung Quốc ngang qua Kampuchea. Từ Phnom Penh Thông tín viên đài VOA Luke Hunt gởi về bài tường trình chi tiết sau đây.

Chính phủ Kampuchea đã chia hệ thống đường xe lửa nước họ làm hai phần. Công ty Toll Holdings của Australia phụ trách những đường xe lửa cũ do Pháp xây dựng tại miền đông, chạy dài từ thủ đô Phnom Penh tới biên giới Thái Lan và tới thành phố Sihanoukville ở phía nam, một trong những bến cảng lớn nhất trong vịnh Xiêm La.

Trong khi đó Tập đoàn đường sắt Trung Quốc đã giành được hợp đồng để thực hiện một cuộc nghiên cứu khả thi cho dự án đường sắt nối liền Phnom Penh với Snoul, gần biên giới phía tây của Kampuchea với Việt Nam.

Đoạn đường dài 255 kilômét này sẽ hoàn tất tuyến đường Singapore-Côn Minh, là đường xe lửa nối liền Đông Nam Á với khu vực Trung tâm của Trung Quốc.

Ông Paul Power làm cố vấn cho chính phủ Kampuchea và là người đứng đầu toán nhân viên của Ngân hàng phát triển Á Châu tham gia vào việc tái thiết hệ thống xe lửa của Kampuchea. Ông cho biết tuyến đường này mang lại cho khu vực Đông Á và cho Kampuchea những lợi ích kinh tế vô cùng to lớn.

Ông Power nói: "Hệ thống này sẽ biến Kampuchea thành trung tâm vận chuyển giữa Trung Quốc và Singapore và chúng ta sẽ có một cảng nối kết, chúng ta sẽ có một đường nối với Thái Lan, chúng ta sẽ có một đường nối xuyên qua Việt Nam; và kết quả là Kampuchea sẽ trở thành trung tâm vận chuyển của khu vực này."

Theo ông Power, việc chuyên chở hàng hóa sẽ đem lại lợi ích kinh tế lớn lao nhất, đặc biệt là việc vận chuyển các mặt hàng được mua bán với số lượng lớn như gạo. Tuyến đường xe lửa này sẽ là phương tiện chuyên chở rẻ hơn so với việc vận chuyển bằng tàu thuyền và xe tải.

Tuy nhiên, việc xây dựng tuyến đường xe lửa trước tiên phải đối phó với những vấn đề gai góc như việc tái định cư các cư dân sinh sống dọc theo con đường này. Tại Kampuchea, những dân nghèo thường bị đuổi ra khỏi khu đất của họ với một số tiền bồi thường ít oi để lấy đất cho cho các công trình phát triển thương mại, khiến cho công chúng phẫn nộ.

Ông Power nói rằng các công ty xúc tiến việc xây dựng tuyến đường xe lửa nhận thức được rằng những vấn đề như vậy đã tác động tới các dự án xây dựng khác, và ông nghĩ rằng họ có thể tránh được những khó khăn như thế.

Nếu giải quyết được vấn đề tái định cư một cách nhanh chóng thì nhà chức trách hy vọng là những hành khách xe lửa đầu tiên đi từ Singapore đến Trung Quốc và qua tới tận London sẽ có thể lên tàu trong vòng 2 năm tới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG