Đường dẫn truy cập

Số ca cúm H1N1 tăng nhưng chưa đến mức báo động đại dịch


Tổ chức Y Tế thế Giới, WHO, loan báo đã nhận được tin về gần 6 ngàn 500 ca cúm A-H1N1 tại 33 quốc gia trên thế giới, trong số này có 65 ca tử vong. Trong lúc tình hình có vẻ nghiêm trọng, tổ chức Y Tế Thế Giới nói rằng bệnh này chưa trở thành một đại dịch. Từ trụ sở của tổ chức Y Tế Thế Giới tại Geneve ,Thông tín viên Lisa Schlein gửi về bài tường trình sau đây:

Tổ chức Y Tế thế Giới cho biết phải có bằng chứng rõ ràng về việc lan truyền đều đặn trong cộng đồng loại vi rút cúm từ người sang người trong ít nhất là 2 khu vực của thế giới rồi mới nâng mức báo động đại dịch lên cấp 6.

Và vì vậy theo Trợ lý Tổng giám đốc của tổ chức Y Tế thế Giới, ông Keiji Fukuda thì điều này chưa xảy ra ở bất cứ khu vực nào ở bên ngoài lục địa Bắc Mỹ. Ông nói tất cả các ca lây nhiễm, xảy ra tại các nơi khác trên thế giới, đã bắt nguồn từ những người đã đến lục địa Bắc Mỹ trở về.

Ông Fukuda nói: “Hiện nay nhiều người không đi du lịch nhưng chúng tôi biết là có tiếp xúc với những người đi đến Bắc Mỹ trở về nên bị lây bệnh. Tuy nhiên nếu như chúng ta bắt đầu thấy một số người bị lây nhiễm mà không hề tiếp xúc với ai như vậy thì lúc đó chúng ta có bằng chứng rõ ràng hơn là chúng ta đang chứng kiến sự lây lan từ cộng đồng này sang cộng đồng khác.”

Ông Fukuda lưu ý rằng một trận đại dịch không liên quan gì đến mức độ nghiêm trọng của căn bệnh, mà căn cứ vào khu vực địa lý mà bệnh lây lan. Ông cho biết khó mà biết được dịch bệnh này sẽ diễn tiến như thế nào. Theo ông thì cho tới giờ bệnh tương đối nhẹ.

Vì vậy ông khuyến cáo là mọi người không nên lo lắng thái quá, nhưng ông cảnh báo là chớ nên lơ là. Ông Fukuda cho biết mọi người nên duy trì mức đề cao cảnh giác. Theo ông điều thật quan trọng là phải canh chừng và theo dõi sát chiều hướng của dịch bệnh.

Ông Fukuda giải thích: “Đây là một diễn biến nghiêm trọng và cần phải được theo dõi sát. Nhưng vào lúc này hầu hết các ca lây nhiễm vẫn là những ca nhẹ, bệnh nhân bình phục mà không cần phải nhập viện, mặc dù có một số thiệt mạng hoặc ngã bệnh rất nặng.”

Trong thế kỷ 20 đã có 3 lần dịch cúm hoành hành. Trận dịch nghiêm trọng nhất xảy ra năm 1918 mà người ta tin là có tới khoảng 50 triệu người đã chết.

Trong các trận đại dịch giới trẻ bị tử vong ở một tỉ lệ quá lớn, và đó là một hiện tượng khác với loại cúm theo mùa.

Ông Fukuda ghi nhận rằng hầu hết những người chết vì bệnh cúm theo mùa là những người cao niên, từ 65 tuổi trở lên hay những người đã có sẵn những chứng bệnh kinh niên.

Ông cho biết trong đợt bộc phát dịch cúm hiện nay, hầu hết những người thiệt mạng thuộc giới trẻ và khỏe mạnh. Hiểu theo nghĩa này thì dạng bệnh có vẻ tương tự như các trận đại dịch đã 3 lần xảy ra trong thế kỷ trước.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG