Đường dẫn truy cập

Bà Suu Kyi bị cáo buộc vi phạm lệnh quản thúc tại gia


Các luật sư của lãnh tụ tranh đấu cho dân chủ Aung San Suu Kyi nói rằng bà bị cáo buộc đã vi phạm các điều khoản của lệnh quản thúc tại gia và sẽ bị đưa ra xét xử nay mai. Các cáo trạng dường như có liên quan đến một người đàn ông Mỹ cũng bị cáo buộc về tội lẻn vào nhà bà. Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi cho rằng những cáo buộc là một cái cớ để tiếp tục giam giữ bà, theo như bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Daniel Schearf sau đây.

Nhà cầm quyền Miến Điện đã đưa bà Aung San Suu Kyi ra tòa sáng nay, cùng với hai cô giúp việc.

Một trong các luật sư của bà, ông Kyi Win, nói với đài VOA rằng bà bị cáo buộc vi phạm lệnh quản thúc tại gia có liên quan đến vụ một người đàn ông Mỹ lẻn vào khu nhà bà.

Ông Kyi Win cho biết một phiên xử đã được dự trù vào ngày thứ hai tới. Ông nói bà Aung San Suu Kyi bị cáo buộc là vi phạm bộ luật số 22, đặt các 'phần tử phá hoại' quốc gia ra ngoài vòng pháp luật. Ông cho biết bà không nhận là đã có hành động nào có liên quan đến cáo trạng đó.

Người đàn ông người Mỹ tên John Yettaw đã bị bắt tuần trước sau khi bơi qua một cái hồ và ở lại 2 đêm trong tư thất của bà Aung San Suu Kyi.

Nhà lãnh đạo dân chủ đã bị giam giữ trong nhà bà phần lớn thời gian trong 18 năm qua và ít khi được phép cho người đến thăm.

Ông Yettaw đã bị cáo buộc là vi phạm các luật lệ về an ninh và di trú.

Ông Richard Mei, một người phát ngôn của Đại sứ quán Hoa Kỳ ở Rangoon, nói với đài VOA rằng ông Yettaw cũng ra trước phiên tòa hôm nay và theo dự kiến sẽ lại có mặt trong phiên xử vào tuần tới. Ông Mei nói rằng sau một vài ngày không nhận được đáp ứng của nhà chức trách Miến Điện, cuối cùng sứ quán đã được phép tiếp xúc với ông Yettaw.

Ông Mei cho biết: “Nói chung, ngay từ hôm thứ năm tuần trước, khi chúng tôi thoạt đầu nhận được tin của bộ ngoại giao về việc bắt giữ người đàn ông này, thì chúng tôi đã bầy tỏ sự quan tâm sâu sắc dến vụ này, và lo ngại về sức khỏe và phúc lợi của ông ấy, và về việc ông ấy được đối xử công bằng.”

Chưa rõ lý do vì sao ông Yettaw vào khu nhà của khôi nguyên giải Nobel hòa bình, hoặc ông đã làm gì trong 2 ngày ở đó.

Những người ủng hộ bà Aung San Suu Kyi nói rằng các cáo buộc là một cái cớ để kéo dài việc quản thúc bà, sắp hết hạn vào ngày 27 tháng này.

Chính phủ quân nhân Miến Điện thường xuyên gia hạn việc quản thúc tại gia bà, nhưng các cáo trạng mới này có thể khiến bà bị vào tù tới 5 năm.

Các cáo trạng được đưa ra vào một thời điểm nhậy cảm về chính trị đối với Miến Điện.

Các tướng lãnh Miến Điện đã hoạch định các cuộc bầu cử mới vào năm 2010, trong khuôn khổ điều họ gọi là 'lộ đồ dân chủ' của nước này.

Liên minh Toàn quốc Đấu tranh cho Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi đã thắng lớn trong cuộc tổng tuyển cử lần trước ở Miến Điện vào năm 1990, nhưng giới cầm quyền quân nhân đã phe lờ kết quả bầu cử và đặt bà trong tình trạng quản thúc tại gia.

Để chuẩn bị cho các cuộc bầu cử mới, quân đội đã dùng áp lực để thông qua các thay đổi hiến pháp cho phép quân đội duy trì quyền lực, cho dù đảng nào được bầu lên.

Kế hoạch này đã bị nhiều tổ chức nhân quyền và chính phủ Tây phương chỉ trích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG