Đường dẫn truy cập

Mỹ trên đà trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào VN


Người dẫn đầu phái đoàn doanh nghiệp Hoa Kỳ đang thực hiện chuyến thăm và làm việc ở Việt Nam cho hay: Hoa Kỳ đang trên đà trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam, sau 30 năm kể từ khi cuộc chiến tranh chấm dứt.

Bản tin hôm thứ Năm của hãng thông tấn Pháp AFP trích lời Chủ tịch Hội đồng Doanh nghiệp Mỹ-ASEAN, ông Matthew Daley nói rằng ông sẵn sàng đánh cuộc rằng trong vòng ba năm nữa và có thể là sớm hơn, Hoa Kỳ sẽ trở thành nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn nhất vào Việt Nam.

Ông Matthew Daley đang cùng một phái đoàn gồm đại diện của 16 tập đoàn hàng đầu của Hoa Kỳ thăm Việt Nam để trao đổi về cơ hội đầu tư ở Việt Nam với các giới chức chính phủ.

Ông Daley cũng cho biết trong quí đầu năm nay số vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài đăng ký tại Việt Nam vào khoảng 6 tỉ đô la, trong đó hơn một nửa số vốn này, khoảng 3,86 tỉ đô la là vốn đầu tư của các công ty Mỹ.

Cũng theo lời ông Daley thì Hoa Kỳ hiện đang đứng khoảng thứ 6 hoặc thứ 10 trong danh sách các nước đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam, tuỳ thuộc vào cách tính và số liệu được sử dụng.

Mối quan tâm của các công ty Mỹ vào Việt Nam đã tăng lên một cách nhanh chóng, và điều này thể hiện bằng các dự án đầu tư của họ vào Việt Nam.

Bản tin của Tân Hoa Xã cũng trích lời ông Daley nói rằng bất chấp cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu, các công ty Hoa Kỳ vẫn quan tâm đến việc đầu tư vào Việt Nam và tiềm năm phát triển nhanh chóng của Việt Nam.

Tuy nhiên, nhiều doanh nghiệp nước ngoài ở Việt Nam cũng đã bày tỏ quan ngại về tình trạng đường sá, điện nước và các cơ sở hạ tầng khác của Việt Nam cũng như nạn tham nhũng và mức độ cải các các doanh nghiệp quốc doanh ở đây.

Tháng 6 năm ngoái, Hoa Kỳ và Việt Nam đã đồng ý sẽ khởi động các cuộc đàm phán về hiệp định đầu tư song phương. Ông Daley cho hay ông tin rằng những cuộc đàm phán này sẽ được tiến hành dưới chính quyền của Tổng thống Obama.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG