Đường dẫn truy cập

Số ca cúm H1N1 ở Hoa Kỳ tăng lên tới 3,000


Số ca bệnh cúm heo ở Hoa Kỳ đã tăng lên đến 3,000, tức là nhiều hơn 400 ca so với các con số công bố hôm thứ hai. Có 3 ca tử vong đã được báo cáo. Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano cho rằng có phần chắc sẽ có thêm nhiều ca bệnh và ca tử vong nữa. Thông tín viên đài VOA Michael Lipin tại thủ đô Washington ghi nhận chi tiết trong bài tường thuật sau đây.

Trung tâm Phòng chống và Kiểm soát Dịch bệnh Hoa Kỳ, còn gọi tắt là CDC cho hay vụ bộc phát cúm heo tại Hoa Kỳ có vẻ nhẹ. Nhưng CDC này nói rằng con số ca bệnh thực sự có phần chắc là cao hơn so với con số đã được báo cáo.

Bộ trưởng Bộ An ninh Nội địa Hoa Kỳ Janet Napolitano cho biết nhân viên y tế khắp nước đang xác nhận các ca bệnh nhanh hơn sau khi nhận được các dụng cụ thử nghiệm của CDC.

Trong một buổi điều trần hôm qua tại Thượng viện Hoa Kỳ, bà Napolitano nói rằng chính phủ trông đợi các ca bệnh và các ca tử vong vì cúm heo sẽ gia tăng, và lo ngại rằng virut có thể biến thái thành một loại nguy hiểm hơn.

Bà Napolitano nói: “Tôi đã chỉ thị cho trung tâm hoạt động của chúng ta đề xuất một kế hoạch về những vì cần phải làm trong mùa hè, về phía toàn bộ chính phủ liên bang và hợp tác với các học khu tiểu bang và địa phương cùng những cơ quan chức năng khác, để thực sự tìm ra một cách đáp ứng trên toàn quốc nếu loại cúm này trở lại dưới một hình thức mạnh hơn vào mùa thu.”

Bà Napolitano cho biết cơ quan của bà đang yêu cầu tăng thêm 5 phần trăm ngân sách cho tài khóa 2010, một phần để đối phó với những mối đe dọa về an ninh công cộng bất ngờ như cúm heo chẳng hạn.

Các thành viên của Ủy ban An ninh Quốc nội Thượng viện cũng chất vấn bà Napolitano về các nỗ lực của Mỹ và Mexico nhằm ngăn chặn bạo lực và nạn buôn lậu ma túy dọc theo đường biên giới chung.

Tháng trước, chính phủ Mexico đã gửi thêm hàng ngàn binh sĩ và cảnh sát đến thị trấn Ciudad Juarez nằm ngay biên giới, làm giảm hẳn những vụ giết người có liên quan đến ma túy ở đó. Nhưng tình hình yên tĩnh đã không kéo dài.

Bà Napolitano cho biết: “Nay người ta bắt đầu thấy một sự gia tăng trong những vụ giết người tại Juarez. Những vụ này đã sút giảm đáng kể sau khi quân đội được điều tới đó.”

Bà Napolitano nói giới hữu trách Hoa Kỳ đang cố gắng giúp Mexico bằng cách tăng cường các vụ kiểm tra những chiếc xe trông có vẻ khả nghi đi về phía nam biên giới.

Bà cho biết chính phủ Mexcio cũng đang trấn át việc sản xuất ma túy bất hợp pháp bằng cách cấm nhập ephedrine, một chất kích thích dùng để bào chế ra methamphetamine.

Bà Napolitano nói: “Chúng tôi đã nhìn thấy một ảnh hưởng về vấn đề này, khi nói về lượng methamphetamine được sản xuất ở Mexico. Điều trớ trêu là một vấn đề ta phải đối phó, ấy là chất ephedrine lại được đưa lậu từ Hoa Kỳ qua Mexico, được bào chế rồi lại được đưa lậu trở lại Hoa Kỳ. Vì thế chúng tôi đang tìm cách giải quyết vấn đề methamphetamine với các giới chức công lực địa phương và tiểu bang của cả hai phía.”

Bộ trưởng An ninh Nội địa Mỹ cũng nói với các nhà lập pháp rằng tình trạng di trú bất hợp pháp từ Mexico qua Hoa Kỳ đã giảm thiểu vì tình hình kinh tế yếu kém của Mỹ.

Bà Napolitano nói thêm: “Trong thời kỳ này, chúng ta không có nhu cầu về công ăn việc làm ở Hoa Kỳ, sự hấp dẫn về kinh tế không còn lớn như trước nữa. Vì vậy, đây là lúc chúng ta phải duy trì các nỗ lực thi hành công lực và tiếp tục xây dựng cơ sở hạ tầng mà chúng ta cần đến.”

Một phần trong nỗ lực ấy, theo bà Napolitano, là giới hữu trách đã bắt đầu xây dựng gần như một hàng rào dọc theo biên giới Mexico giáp với tiểu bang Arizona của Hoa Kỳ.

Hàng rào này sẽ sử dụng các thiết bị theo dõi như radar, máy thu hình và các thiết bị dò để phát hiện những người tìm cách vượt biên một cách bất hợp pháp.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG