Đường dẫn truy cập

Cơ quan cứu trợ đẩy mạnh công tác trợ giúp nhân đạo cho Pakistan


Các cơ quan viện trợ đang mở rộng phạm vi và đẩy mạnh hoạt động đưa hàng cứu trợ đến cho hàng trăm ngàn dân Pakistan phải bỏ nhà đi lánh nạn vì giao tranh đang diễn ra trong tỉnh tây bắc. Một máy bay do Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc thuê bao chở 120 tấn hàng cứu trợ cho những người lánh cư đã đáp xuống Pakistan hồi sáng thứ ba. Từ trụ sở Cao ủy Tị nạn ở Geneve, Thông tín viên đài VOA Lisa Schlein gửi về bài tường thuật sau đây:

Chuyến bay chở hàng cứu trợ khẩn cấp là do Cao ủy Tị nạn thuê bao, cất cánh từ Dubai, chở theo hàng ngàn chiếc mùng, lều bạt để làm nơi tạm trú khẩn cấp, các cuộn vải nhựa và hai kho chứa hàng di động; chất đầy 7 chiếc xe tải.

Người phát ngôn của Cao ủy Tị nạn, ông Ron Redmond nói rằng các sản phẩm cứu trợ này sẽ được đưa ngay đến kho chứa hàng của Cao ủy trong thủ phủ Peshawar của Tỉnh Biên giới Tây bắc.

Ông Redmond nói: "Chuyến hàng cứu trợ này sẽ tăng cường cho hàng ngàn sản phẩm cứu trợ như lều, dụng cụ nhà bếp, thùng chứa nhiên liệu vân vân, hoặc đã được thu góp ngay tại địa phương hoặc từ kho dự trữ của chúng tôi ở Pakistan. Cao ủy Tị nạn đang phân phát các vật phẩm này cùng với các đối tác phi chính phủ và giới hữu trách địa phương. Những người lánh cư đang đăng ký trong các trại và tại 38 trung tâm đăng ký, được giới hữu trách thành lập với sự trợ giúp của Cao ủy Tị nạn Liên hiệp quốc. Chúng tôi đang xúc tiến việc thành lập 75 trung tâm đăng ký như vậy."

Theo các số liệu của chính phủ và Liên hiệp quốc thì từ cuối tháng 8 năm ngoái cho đến giờ số người ở thung lũng Swat và các khu vực khác trong vùng tây bắc Pakistan chạy lánh nạn là 1 triệu 300 ngàn người. Trong số này trên nửa triệu người chạy lánh nạn từ khi giao tranh giữa các lực lượng chính phủ và các phần tử tranh đấu bạo động Taliban nổ ra hồi gần đây.

Ông Redmond nói rằng phần lớn luồng người đi lánh cư mới này đã được giới hữu trách đăng ký chính thức. Ông cho biết đa số ở với thân nhân, bạn bè hoặc nơi họ đến. Trên 70 ngàn người đang ở trong các trại tạm cư.

Người phát ngôn của Chương trình Lương thực Thế giới, bà Emilia Casella nói rằng cơ quan này đang nuôi ăn cho hơn 600 ngàn người lánh nạn.

Bà Casella nói: "Chúng tôi có đủ lương thực thực phẩm nuôi ăn chừng 1 triệu 500 ngàn người trong vòng 2 cho đến 3 tháng tới. Đó là số lượng dự trữ ở Pakistan và rõ ràng với dòng người mới đến này, số tiền tài trợ cho các dịch vụ nhân đạo sẽ cần tăng rất nhiều. Cho đến thời điểm này trong năm, cơ quan đã nhận được 42 triệu đô la lương thực thực phẩm. Tuy nhiên chúng tôi dự liệu là chi phí cho các việc cung cấp lương thực thực phẩm theo như mức độ hiện nay sẽ lên đến khoảng 120 triệu đôla."

Các cơ quan viện trợ đồng ý rằng tốc độ và tầm mức của cuộc khủng hoảng này đang đặt ra những thách thức vô cùng to lớn cho mọi người. Họ đang kêu gọi cộng đồng quốc tế giúp đỡ cho số người Pakistan phải bỏ cửa nhà ra đi vì giao tranh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG