Đường dẫn truy cập

Nhận định của các chuyên gia về tình hình kinh tế


Một số chuyên gia cho rằng tình trạng tồi tệ nhất của cơn suy thoái kinh tế có thể đã qua rồi. Tuy nhiên những người khác lại tỏ ra bi quan về triển vọng của nền kinh tế thế giới.

Một cuộc thăm dò các kinh tế gia do hãng tin tài chánh Bloomberg thực hiện tiên đoán là tỉ lệ thất nghiệp tại Hoa Kỳ sẽ tăng hơn nữa trong năm nay, từ 8,9% lên đến 9,6%.

Những chuyên gia này cũng tiên đoán là kinh tế thế giới sẽ thu hẹp dần đi với mức độ 1,9 % hàng năm vào các tháng 4, 5 và 6 và sẽ dần dần chuyển sang tăng trưởng vừa phải sau đó trong năm nay.

Kinh tế gia được giải Nobel, ông Paul Krugman tuyên bố là Hoa Kỳ và chính phủ các nước khác cần làm nhiều hơn, thay vì chỉ có những gói kích thích kinh tế và cắt giảm lãi suất như hiện nay. Ông nói thêm là những biện pháp nửa vời không giúp nhiều cho ngân hàng, và cũng không giúp vực dậy nền kinh tế.

Tuy nhiên ông Jean-Claude Trichet, Thống đốc Ngân hàng trung ương châu Âu hôm thứ Hai tuyên bố là nền kinh tế thế giới đã vượt qua được mức tồi tệ nhất của cuộc suy thoái và sẵn sàng tiến tới.

Trong khi đó thì ông Robert Zoellick chủ tịch Ngân hàng thế giới tuyên bố trong một hội nghị tại Washington là nền kinh tế thế giới sẽ dần dần hồi phục, tuy chậm.

Ông Zoellick nhận xét thêm là Trung Quốc sẽ đóng một vai trò tích cực trong tiến trình phục hồi.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG