Đường dẫn truy cập

Dân Pakistan lánh cư chật vật tìm nơi trú ẩn


Hàng trăm ngàn người ở miền tây bắc Pakistan tiếp tục bỏ chạy để thoát khỏi cuộc tấn công của quân chính phủ nhắm vào phe Taliban đang diễn ra tại đó. Thông tín viên Barry Newhouse ở Islamabad tường trình rằng sau nhiều ngày không có điện nước, ngay cả những người ở ngoài vùng giao tranh cũng cuống cuồng tìm cách sơ tán.

Quân đội Pakistan tiếp tục tấn công các vị trí của Taliban trong khu vực Malakand ở miền Tây Bắc, sử dụng máy bay, đại pháo và lực lượng bộ chiến. Tiếng súng ác liệt vẫn còn nổ tại Mingora, thị xã của thung lũng Swat, và giao tranh cũng xảy ra tại 2 huyện bên cạnh là Buner và Dir, là 2 nơi mà quân đội Pakistan đã tiến vào cách nay 2 tuần.

Bộ Trưởng Nội vụ Pakistan nói rằng khoảng 700 tay súng của Taliban đã bị tiêu diệt trong chiến dịch hành quân đang tiếp diễn, nhưng không có một nguồn tin độc lập nào xác nhận con số này, và cũng không biết chính xác có bao nhiêu thường dân thiệt mạng.

Có sự khác biệt về những con số ước tính về số người sơ tán và số người vẫn còn kẹt lại. Người dân trong khu vực Malakand nói rằng một phần vì mức độ giao tranh quá lớn, một phần vì lời dọa nạt của Taliban, nhiều thường dân không thể rời khỏi khu vực. Các hãng tin Pakistan nói rằng vẫn còn khoảng 700 ngàn thường dân muốn rời khỏi vùng.

Liên Hiệp Quốc ước tính khoảng 360 ngàn người đã sơ tán do các vụ giao tranh mới đây, gia nhập hàng ngũ của khoảng nửa triệu người ở miền tây bắc đã bỏ chạy vì tình trạng bạo động trong vòng một năm qua.

Người dân ở thung lũng Swat nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng cuộc hành trình để thoát khỏi 2 lằn đạn của binh sĩ chính phủ và phe Taliban cực kỳ gian nan.

Một bé gái quê quán ở thung lũng Swat đã đến được một ngôi làng gần Islamabad nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng khi bỏ chạy khỏi Swat, em không mang theo được chút quần áo hay thức ăn gì. Nhóm của em không có tiền mua thức ăn và phải ngủ trên nền xi măng của căn nhà này. Em rất khó ngủ vì trời nóng và có nhiều muỗi. Ngay cả các thường dân không sống trong vùng hành quân cũng di tản sau khi giao tranh đã cắt đứt các nguồn điện nước trong nhiều ngày.

Một người dân trong huyện Buner nói với đài Tiếng Nói Hoa Kỳ rằng ông ta phải đưa gia đình di tản do tình trạng tuyệt vọng.

Ông nói: “Trong khu vực của tôi không có điện, không có nước, không có điện thoại di động. Thậm chí không có rau cải để mua bởi vì các chủ cửa hàng đều rời khỏi huyện. Muốn mua rau cải chúng tôi phải chạy sang huyện khác.”

Ông cũng cho hay là những người hàng xóm của ông đều di tản. Phần lớn người ở lại là cánh đàn ông, mục đích là để giữ nhà.

Trước tình hình có cả trăm ngàn người di tản, nhiều trại tạm trú đã bị quá tải. Tại các thành phố gần đấy, kiếm được chỗ thuê mướn để ở cũng khó khăn.

Một người dân ở huyện Buner cho biết ông ta đã tìm khắp nơi nhưng không kiếm được nhà cho thuê: “Tôi đã đi tìm nhà từ 2 ngày qua. Tôi đã tiếp xúc khoảng 100 người nhưng vẫn không tìm được nhà. Có một căn có 3 phòng ngủ trước đây chỉ độ 125 đôla một tháng bây giờ họ đòi 875 đôla.”

Các quan chức chính phủ ở Islamabad cam đoan là cuộc hành quân trong nay mai sẽ quét sạch các tay súng của Taliban ra khỏi khỏi khu vực.

Trong khi đó, cũng tại miền Tây Bắc, đã có một vụ đánh bom tại một chốt kiểm soát an ninh, giết chết 6 thường dân và 2 nhân viên bán quân sự.

Chưa thấy ai lên tiếng nhận là thủ phạm, nhưng phe Taliban vẫn thường xuyên mở các vụ tấn công nhắm vào các lực lượng an ninh.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG