Đường dẫn truy cập

Ðức Giáo Hoàng cầu nguyện tại Bức tường phía Tây


Đức giáo hoàng Benedicto 16 đã cầu nguyện tại Bức tường phía Tây, nơi nhiều người Do Thái coi là địa điểm linh thiêng nhất của Do Thái giáo. Đây là ngày thứ nhì của một cuộc hành hương mà Đức giáo hoàng thực hiện tại Israel, và ngài đã gặp các giới chức Hồi giáo, Cơ Đốc giáo cũng như Do Thái giáo. Đức giáo hoàng đã vấp phải một số tranh cãi vào lúc khởi đầu chuyến đi, theo bài tường thuật từ Jerusalem của thông tín viên đài VOA Luis Ramirez sau đây.

Đức giáo hoàng Benedicto 16 đã đi thăm Temple Mount hồi sớm hôm nay, gặp Đại Giáo chủ Jerusalem, vị trưởng giáo của người Palestine.

Thông điệp của Ngài gửi đến vị giáo sĩ Hồi giáo này không gây tranh cãi: Ngài nhắc lại những cội nguồn chung của các tín đồ Cơ đốc giáo, Do Thái giáo và Hồi giáo.

Sau đó, Đức giáo hoàng đã đi bộ đến Bức tường phía Tây và cầu kinh bằng tiếng Latinh, là ngôn ngữ chính thức của Giáo hội Thiên chúa giáo Roma, trước khi đặt một mảnh giấy vào trong bức tường, theo như truyền thống.

Trong lời cầu nguyện, Đức giáo hoàng nói với Chúa rằng ngài đến Jerusalem này, thành phố của hòa bình. Ngài nói ngài trình lên Chúa các thử thách và đau khổ của tất cả các dân tộc và ngài cầu nguyện cho hòa bình.

Ngài đã dâng lời cầu nguyện lên Thiên chúa của Abraham, Isaac và Jacob, các vị giáo chủ trong Thánh Kinh được sự công nhận của người Do Thái, Cơ đốc, cũng như Hồi giáo.

Các nỗ lực của Đức giáo hoàng nhằm bắc những nhịp cầu với thành viên của các tôn giáo khác đã vấp phải những thử thách, vào đầu chuyến đi.

Một cuộc hội kiến với các nhà lãnh đạo Do Thái giáo và Hồi giáo ở Đông Jerusalem đã bị gián đoạn hồi xế hôm qua khi một vị giáo sĩ Hồi giáo người Palestine nổi tiếng, Sheikh Tasir al-Tamini đọc môt bài phát biểu giận dữ lên án những vụ tấn công của Israel nhắm vào người Palestine và điều ông gọi là việc làm nhơ nhuốc các địa điểm linh thiêng ở Jerusalem.

Giáo sĩ Tamini kêu gọi Đức giáo hoàng hãy lên án điều ông gọi là những tội ác của Israel nhắm vào người Palestine, và thuyết phục chính phủ Israel đình chỉ các hành động hung hăng đối với người Palestine.

Lời chỉ trích đã khơi ra lời phản đối của Hội đồng Trưởng giáo Israel, cho biết hội đồng sẽ không tham dự các cuộc thảo luận nếu có sự hiện diện của vị giáo sĩ này.

Cuộc viếng thăm Bức tường phía Tây của Đức giáo hoàng hôm nay là một cố gắng khác nhằm xích lại gần với người Do Thái, nhiều người vẫn còn nuôi mối căm hận về sự bức hại mà họ đã phải chịu đựng qua nhiều thế kỷ, đôi khi dưới tay người Cơ đốc giáo.

Hôm qua, Đức giáo hoàng đã tôn vinh 6 triệu người Do Thái đã bị Đức quốc xã tàn sát trong thời kỳ Thế chiến thứ hai. Một số chính trị gia Israel sau đó đã chỉ trích Đức giáo hoàng, vốn là người Đức, vì đã không đích thân tạ lỗi về vụ đại thảm sát đó.

Trong chương trình hoạt động của Đức giáo hoàng hôm nay có việc cử hành một thánh lễ trước hàng ngàn người ở Đông Jerusalem.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG