Đường dẫn truy cập

Trung Quốc xác nhận ca cúm H1N1 đầu tiên


Trung Quốc đã xác nhận ca cúm heo H1N1 đầu tiên tại nước này. Bệnh nhân là một người đàn ông người Hoa 30 tuổi, theo học tại Hoa Kỳ trở về nước. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết trong bài tường trình của thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về từ Bắc Kinh.

Người phát ngôn của Bộ Y tế Trung Quốc, ông Mao Quần An nói rằng người được xác nhận bị bệnh là ông Bao, 30 tuổi, và cho biết ông Bao từ thành phố St. Louis trong bang Missouri của Hoa Kỳ trở về Bắc Kinh ngang qua ngả Tokyo hôm thứ bảy vừa qua. Ông Bao tiếp tục cuộc hành trình trong ngày hôm đó trên một chuyến bay đến Thành Đô, trong tỉnh Tứ Xuyên.

Người phát ngôn của bộ Y tế Trung Quốc cho biết ông Bao bắt đầu cảm thấy bị ốm trên chuyến bay từ Bắc Kinh đến Thành Đô và đi thẳng đến một bệnh viện ở thành phố này khi máy bay hạ cánh.

Các cuộc xét nghiệm ở địa phương cho thấy ông Bao bị nhiễm virút H1N1 mà theo các giới chức y tế thì ở mức độ nhẹ và kết quả xét nghiệm đã được cấp trung ương của chính phủ xác nhận hôm chủ nhật.

Phát ngôn viên Mao quần An cho biết Trung Quốc đã báo cáo trường hợp nhiễm bệnh của ông Bao cho Tổ chức Y tế Thế giới và các nước khác biết.

Ông Bao đang bị cách ly tại một bệnh viện ở Thành Đô và ông Mao Quần An cho biết thân nhiệt của ông Bao ở mức bình thường và tâm trí ông không có vấn đề gì.

Các giới chức tỉnh Tứ Xuyên đang theo dõi những người có tiếp xúc với ông Bao.

Tân Hoa Xã cho biết giới chức y tế tỉnh Tứ Xuyên cũng các ly 130 trong số 150 hành khách cùng đi trên chuyến bay từ Bắc Kinh đến Thành đô cùng với ông Bao.

Tân hoa xã nói rằng giới hữu trách Bắc Kinh đã kiểm tra được 120 trong số 143 hành khách đi cùng chuyến bay với ông Bao từ Tokyo đến Bắc Kinh và đang tìm cách nói chuyện với những người còn lại.

Tin cho biết một số hành khách là người nước ngoài và nhà nước khuyến cáo họ nên áp dụng các biện pháp cách ly. Nhưng tin không nói rõ chi tiết.

Vừa qua nhà chức trách Trung Quốc đã cách ly các công dân Mexico và Canada đến Trung Quốc. Chính phủ Trung Quốc cũng cấm nhập khẩu thị heo và các sản phẩm làm bằng thịt heo do Mexico, Canada và Hoa Kỳ sản xuất.

Mặt khác, giữa lúc cuộc tranh chấp ngoại giao đang sôi sục với Trung Quốc vì cách thức đối xử với người Mexico ở nước này, chính phủ Mexico cho biết sẽ không tham dự một cuộc hội diễn của công nghiệp thực phẩm tại Thượng Hải trong tháng 5 này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG