Đường dẫn truy cập

LHQ lên án các vụ sát hại thường dân ở Sri Lanka


Liên hiệp quốc đã lên án vụ sát hại hàng trăm thường dân sắc tộc Tamil ở Sri Lanka trong các vụ pháo kích liên tục vào những ngày vừa qua, và gọi tình trạng bạo động ở miền bắc Sri Lanka là một cuộc 'tắm máu'. Các bác sĩ cho biết họ đếm được 378 xác chết và chữa trị cho hơn 1,100 người mà vẫn còn nhiều trường hợp thương vong khác nữa. Từ Colombo, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Các giới chức Liên hiệp quốc nói rằng phiến quân Giải Phóng Hổ Tamil LTTE đã làm lơ trước những lời kêu gọi phóng thích hàng chục ngàn thường dân mà họ đang dùng làm một cái 'đệm' giữa bọn họ và quân đội trong vùng giao tranh.

Phát ngôn viên Gordon Weiss của Liên hiệp quốc nói với đài VOA rằng chính phủ Sri Lanka cũng không tiến hành đủ các biện pháp để ngăn tránh những tổn thất sinh mạng thường dân bi thảm đó.

Ông Weiss cho biết: “Thay vì kêu gọi LTTE phóng thích người dân, Tổng thư ký Liên hiệp quốc đã đề nghị chính phủ Sri Lanka tự chế tối đa trong khi tiến hành cuộc chiến với LTTE để bảo vệ sinh mạng cho thường dân. Vì lý do này, chúng tôi phải nói là một cuộc tắm máu đã xảy ra hồi cuối tuần qua.”

Phiến quân đổ lỗi cho quân đội đã pháo kích gây thiệt mạng cho 2,000 người trong dải dất ven biển miền đông bắc mà phiến quân còn đang chiếm giữ.

Quân đội đã thừa nhận cái chết của ít nhất 250 người trong vụ pháo kích, nhưng không chịu nhận trách nhiệm. Các giới chức quân đội nói rằng quân đội không dùng trọng pháo chống lại phiến quân bởi vì các binh sĩ cam kết giải cứu thường dân đang bị LTTE giữ làm những lá chắn sống. Họ cáo buộc phiến quân Hổ Tamil là cố ý pháo kích vào thường dân rồi đổ lỗi cho quân đội.

Phát ngôn viên Weiss của Liên hiệp quốc ở Colombo nói rằng các quan sát viên độc lập không được phép vào khu vực. Ông nói vì thế mà không thể khẳng định ai là người chịu trách nhiệm về vụ pháo kích, và cũng không thể kiểm kê dứt khoát số thương vong.

Ông Weiss nói tiếp: “Đây là một trong những lời kêu gọi rõ ràng nhất liên tiếp được đưa ra cho chính phủ Sri Lanka, rằng hãy để cho Liên hiệp quốc được vào khu vực để chúng tôi có thể đánh giá một cách độc lập tình hình thường dân. Nhưng thay vì thế, thì chúng tôi phải căn cứ vào các báo cáo của những bác sĩ của chính phủ đang ở trong khu vự làm công tác chữa trị cho dân chúng. Và chúng tôi coi những báo cáo đó là đáng tin cậy. Đó là tất cả những điều mà chúng tôi có để tiếp tục làm việc, vào lúc này.”

Quân đội Sri Lanka cho biết họ đang sắp đánh bại hoàn toàn LTTE, phe đã tiến hành một chiến dịch bạo động từ mấy chục năm qua nhằm chia cắt hòn đảo này và thành lập một tổ quốc độc lập cho người Tamil ở miền bắc.

Sri Lanka đã bác bỏ những lời kêu gọi liên tục đòi họ ngưng cuộc tấn công cuối cùng. Sri Lanka lập luận rằng làm như thế chỉ giúp cho phiến quân, vốn bị coi là một tổ chức khủng bố, tập kết và tái vũ trang.

Nhiều tổ chức nhân quyền nổi tiếng đang kêu gôi Nhật Bản, trong tư cách là nước hàng đầu cấp viện cho Sri Lanka, hãy làm áp lực như thế đối với Colombo.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG