Đường dẫn truy cập

Hội Hồng thập tự: Giao tranh ở Sri Lanka cản trở cứu giúp thường dân


Hội Hồng Thập Tự Quốc tế cảnh báo rằng vụ giao tranh dữ dội ở Sri Lanka đang gây cản trở cho các nỗ lực cứu giúp thường dân và gây nguy hiểm cho nhân viên của họ đang làm việc trong khu vực giao tranh ngày càng thu hẹp. Từ thủ đô Colombo, thông tín viên Steve Herman của đài VOA gởi về bài tường thuật chi tiết sau đây.

Hội Hồng Thập Tự quốc tế cho biết cần phải di tản thêm những thường dân bị thương ra khỏi vùng duyên hải đông bắc Sri Lanka trong những ngày sắp tới.

Tổ chức này đang bày tỏ bất bình về việc phải mất một tuần mới có thể tổ chức một chuyến phà duy nhất để di tản 500 thường dân Tamil ra khỏi vùng chiến và mang tới khu vực này 25 tấn lương thực mà cư dân đang cần có để sống còn.

Từ Geneve, phát ngôn viên Hội Hồng Thập Tự Marcal Izard cho đài VOA biết rằng: trong hoạt động tiếp cứu mới nhất diễn ra hôm thứ năm có một số người bị thương không thể di tản được vì giao tranh quá ác liệt.

Ông Izard nói: "Thật là nguy hiểm cho các bệnh nhân và chúng tôi cũng gặp nguy hiểm khi phải tới nơi bằng đường bộ để di tản những người đó, những người đang xếp hàng dài để chờ được di chuyển. Hai phía cần phải chấm dứt giao tranh để cho chúng tôi có thể tới nơi và đưa thường dân ra khỏi nơi này."

Người phát ngôn của Hội Hồng Thập Tự quốc tế mô tả tình hình là 'tuyệt vọng và bi thảm'.

Ông Izard cho biết: "Tình hình của những người còn kẹt ở đó thật là bi đát. Tôi không biết phải diễn tả như thế nào. Tôi muốn nói là những người mà chúng tôi đưa ra được đã hoàn toàn kiệt sức và bị mất nước. Họ thật sự cần được chữa trị ngay. Họ bị suy dinh dưỡng. Thật là vô cùng khó khăn cho họ khi phải chờ đợi như vậy từ nhiều tuần lễ hoặc nhiều tháng."

Ông Izard cho hay: hiện giờ Hội Hồng Thập Tự cần phải đưa thêm lương thực và thuốc men từ tàu bè lên bờ, nhưng vẫn chưa thể bảo đảm được là khi nào thì tình hình mới đủ an toàn để có thể thực hiện thêm một chuyến đưa vật phẩm cứu trợ tới nơi cho dân chúng.

Quân đội Sri Lanka mô tả cuộc tiến công dứt điểm nhắm vào phe Hổ Tamil là 'hoạt động giải cứu con tin lớn nhất thế giới', vì họ cho rằng các phiến quân Tamil đang dùng thường dân làm bia đỡ đạn.

Theo ước tính của Liên hiệp quốc, có tới 100 ngàn thường dân đang bị mắc kẹt trong vùng có giao chiến.

Các binh sĩ chính phủ thừa nhận rằng họ đang gặp phải sự chống cự dữ dội và những vụ bắn tẻ của các du kích quân còn sót lại. Họ ước tính rằng quân số của phe địch hiện nay chỉ còn chưa đầy 1 ngàn người. Chính phủ Sri Lanka nói rằng phe nổi dậy sắp sửa bị tiêu diệt hoàn toàn.

Phe Hổ Tamil trước đây từng kiểm soát phần lớn vùng đất phía bắc và phía đông Sri Lanka, nhưng giờ đây họ chỉ kiểm soát được một dải đất hẹp dài khoảng 4 kilomét nằm giữa bờ biển và một hồ nước. Lực lượng nổi dậy này đã chiến đấu từ năm 1983 để đòi thành lập một quốc gia cho người Tamil thiểu số.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG