Đường dẫn truy cập

Cúm heo đe dọa cúp bóng đá Confederations Cup


Liên đoàn Bóng đá Quốc tế, tức FIFA, đang theo dõi sát diễn tiến của dịch bệnh cúm heo trong lúc chỉ còn vài tuần lễ nữa là các đội tuyển quốc gia vô địch của các khu vực bóng đá thế giới sẽ lên đường sang Nam Phi dự tranh Confederations Cup. Theo tường trình của thông tín viên Scott Bobb của Đài VOA gởi về từ Johannesburg, thì mới đây Tổng thư ký FIFA, ông Jerome Valcke cũng đã thảo luận về các biện pháp cần được chuẩn bị cho World Cup sẽ diễn ra tại Nam Phi vào năm tới.

Cúp bóng đá Confederations Cup của FIFA được tổ chức mỗi bốn năm một lần quy tụ các đội tuyển quốc gia đứng đầu các khu vực bóng đá thế giới sẽ khởi tranh tại Nam Phi vào giữa tháng sáu này.

Tuy nhiên trong tình hình dịch cúm heo đang lan tràn như hiện nay, Tổng thư ký Jerome Valcke nói rằng các biện pháp hạn chế du hành để ngăn chặn dịch bệnh sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến cúp bóng đá này.

Tổng thư ký Valcke nói rằng: "FIFA đang theo dõi sát diễn tiến của dịch cúm heo và hy vọng rằng dịch bệnh sẽ bị chế ngự trước khi FIFA phải tính đến việc khi nào và làm cách nào để đưa các đội tuyển từ các châu lục đến Nam Phi."

Trong tuần qua giới hữu trách Nam Phi cho biết có hai người Nam Phi mới du hành đến Mexico hồi gần đây hiện đang bị ghi là đã nhiễm virút cúm heo. Mexico được xem là trung tâm khởi phát dịch bệnh cúm heo.

Chính phủ Nam Phi cho hay họ đã cho mở các trung tâm đối phó với dịch bệnh khẩn cấp trên tất cả chín tỉnh thành của nước này.

Ông Valcke cũng cho biết hệ thống cơ sở y tế của Nam Phi đã được chuẩn bị sẵn sàng 100% để phục vụ cho World Cup. Ông nói các chuyên gia y tế của FIFA sắp nhóm họp tại Thụy Sĩ để bàn thảo về dịch bệnh.

FIFA đã buộc phải hủy một giải đấu dự định sẽ diễn ra tại Mexico của khu vực CONCACAF, bao gồm các liên đoàn bóng đá của Bắc Mỹ, Trung Mỹ và vùng Caribe, do dịch bệnh cúm heo đang hoành hành tại nước này.

Các đội tuyển quốc gia vô địch sáu khu vực bóng đá trên thế giới gồm Tây Ban Nha, Brazil, Ai Cập, Iraq, New Zealand, Mỹ, cùng với nhà vô địch World Cup 2006 là Italia sẽ đến Nam Phi dự tranh Confederations Cup cùng với đội tuyển nước chủ nhà.

Tổng thư ký Valcke nói rằng Confederations Cup là một cơ hội lớn giúp chuẩn bị cho World Cup vốn chỉ còn một năm nữa là sẽ khởi tranh. Ông nói thêm rằng cho đến thời điểm này thì mọi công việc chuẩn bị cho World Cup của Nam Phi đều tiến triển tốt đẹp và đúng tiến độ.

Tổng thư ký FIFA Valcke nói rằng: "Không có khâu nào gặp phải trở ngại lớn. Hẵn nhiên là còn nhiều việc cần phải làm,và chúng đang được làm." Và ông bày tỏ tin tưởng là mọi việc sẽ hoàn thành đúng tiến độ.

Ông Valcke cho biết trong những nhiệm vụ còn lại có việc phải bảo đảm bán hết số vé xem các trận đấu, các sân vận động được hoàn thiện đúng tiêu chuẩn quốc tế, các hệ thống chuyển chở, giao thông công cộng, và hệ thống khách sạn phải đủ khả năng phục vụ cho khoảng 400 ngàn cổ động viên đến xem 64 trận đấu của World Cup.

Tổng thư ký Valcke nói thêm rằng cuộc bầu cử mới đây của Nam Phi đã làm tăng thêm sự tin tưởng của FIFA về khả năng tổ chức hiệu quả và không xảy ra bạo động của nước chủ nhà World Cup 2010.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG