Đường dẫn truy cập

Mỹ có thể nhanh chóng sản xuất thuốc chủng cúm H1N1


Một người dân Mỹ đầu tiên đã chết vì nhiễm virut H1N1, còn gọi là cúm heo; và số ca nhiễm loại virut này tại Hoa Kỳ đã lên đến 642. Người chết là một phụ nữ 33 tuổi ở bang Texas, và theo các giới chức y tế cho biết thì phụ nữ này đã mang sẵn những chứng bệnh kinh niên. Từ Washington Thông tín viên đài VOA Cindy Saine có bài tường trình sau đây.

Một tiểu ban của Quốc hội Hoa Kỳ đã tổ chức một buổi điều trần hôm thứ Tư về tác động của vi rút H1N1 đối với nước Mỹ và đối với toàn thế giới.

Bác sĩ Anne Schuchat của Trung tâm Phòng chống Dịch bệnh nói trước buổi điều trần rằng ngành y tế công cộng của Hoa Kỳ đã thực hiện những biện pháp nhanh chóng đầy ấn tượng để cô lập và nghiên cứu loại virut mới này.

Bác sĩ Schuchat nói: "Chúng ta đã có tiến hành công việc chỉ trong vòng 2 tuần, để nhận diện ra loại virut mới, hiểu được toàn bộ đặc tính về gien của nó, và so sánh thành phần cấu tạo về gien của nó với các mẫu của các bệnh nhân ở khắp thế giới, để xem có những biến chủng hay không."

Bà Schuchat còn nói rằng các nỗ lực này đã đưa Hoa Kỳ vào vị thế tốt để sản xuất một loại vắcxin chống vi rút H1N1.

Bác sĩ Schuchat cho biết: "Chúng tôi đã đề ra những bước để có thể chế ra vắcxin; và đứng về phía vai trò của một cơ quan chính phủ, chúng tôi có thể đạt mục tiêu đó một cách nhanh chóng."

Bác sĩ Dennis Carroll, một cố vấn đặc biệt về đại dịch cho cơ quan Phát Tiển Quốc Tế của Hoa Kỳ, nói rằng những công trình đã bỏ ra trước đây để chống lại cúm gia cầm, đã tạo được một cơ sở đáp ứng nhanh chóng đối với vi rút H1N1. Nhưng ông cũng cảnh báo một xu hướng phát triển toàn cầu đáng lo ngại, có liên quan đến bệnh tật và thú vật.

Ông Carroll nói tiếp: "Thật vậy, 75% các bệnh mới xuất hiện trong vòng 50 năm qua đều xuất phát từ thú vật."

Bác sĩ Caroll cho biết Cơ quan Phát Triển Quốc Tế của Hoa Kỳ đang hợp tác với các cơ quan khác để lập ra một cơ chế cảnh báo sớm sủa hầu phát hiện và đáp ứng với những chủng loại virut mới và các bệnh mới trên khắp thế giới.

Bác sĩ Anthony Fauci của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ lưu ý rằng con người khó có thể miễn nhiễm trước các loại virut mới.

Ông Fauci nói: "Virut gây bệnh cúm rõ ràng là rất khó đoán biết trước. Khi ta có một virut mà ta chưa từng gặp bao giờ, điều đó càng làm tăng thêm tính khó đoán biết trước."

Cả bác sĩ Fauci lẫn bác sỹ Schuchat đều cảnh báo người Mỹ nên chuẩn bị chờ đợi vi rút H1N1 có thể tái xuất hiện trở lại từ giờ đến cuối năm, và lần này nó có thể sẽ mang một dạng nghiêm trọng hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG