Đường dẫn truy cập

Ông Bernanke: Kinh tế Mỹ sẽ phục hồi cuối năm nay


Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hoa Kỳ nói rằng từ nay đến cuối năm nền kinh tế đang gặp khó khăn của Hoa Kỳ có nhiều hy vọng thoát khỏi tình trạng suy trầm, nhưng sự phục hồi sẽ chậm chạp và có lẽ sẽ mất thêm nhiều công ăn việc làm nữa. Thông tín viên Michael Bowman tường trình thêm về buổi điều trần của Thống đốc Ben Bernanke trước Quốc hội hôm thứ Ba như sau:

Không một nhà kinh tế nào tại Washington có nhiều quyền lực hơn Thống đốc Ngân hàng Trung ương, còn gọi là Chủ Tịch Quỹ Dự trữ Liên bang, người có trách nhiệm dự báo những chu kỳ kinh tế và điều chỉnh chính sách tiền tệ của Hoa Kỳ cho thích hợp.

Lên tiếng trước buổi điều trần của một ủy ban lưỡng viện, ông Ben Bernanke dự báo rằng tình trạng suy trầm kéo dài từ một năm rưỡi qua sắp sửa chấm dứt.

Thống đốc Bernanke nói: “Chúng ta tiếp tục trông đợi sinh hoạt kinh tế đi xuống đến mức đáy, và sau đó sẽ trồi lên từ nay đến cuối năm. Các yếu tố then chốt để tôi đưa ra dự báo này là chúng tôi đánh giá rằng thị trường nhà đất đang bắt đầu bình ổn. Nhu cầu chung cuộc cũng sẽ được yểm trợ bởi những kích thích tiền tệ và tài khóa.

Nhưng ông Bernanke cảnh báo vẫn còn nhiều khó khăn trong thời gian tới.

Thống đốc Ngân hành Trung ương Hoa Kỳ giải thích: “Thậm chí khi sự hồi phục đang diễn tiến, tốc độ tăng trưởng thực sự của sinh hoạt kinh tế vẫn ở dưới mức tiềm năng kéo dài trong một thời gian. Chúng tôi mong đợi sự hồi phục sẽ tiến một cách từ từ và sự trì trệ kinh tế cũng giảm đi một cách chậm chạp. Nhất là các doanh nghiệp có thể sẽ rất dè dặt trong việc mướn người, hàm ý là tỷ lệ thất nghiệp sẽ vẫn còn cao trong một thời gian, kể cả sau khi đã thấy có tăng trưởng kinh tế trở lại.”

Ông Bernanke còn nói rằng tỷ lệ thất nghiệp của Hoa Kỳ, dù đã tăng thêm 3% trong vòng một năm vừa qua, vẫn có thể tiếp tục tăng, sau khi đã có tăng trưởng kinh tế trong nhiều tháng. Ông cũng cảnh báo rằng phục hồi kinh tế có thể gặp trở ngại nếu kế hoạch hồi sinh ngành ngân hàng và tài chính không thấy tiến bộ.

Vào ngày thứ Năm này, theo trông đợi, các nhà quản lý tài chính sẽ công bố phúc trình được gọi là ‘xét nghiệm về độ căng’ để xem liệu các ngân hàng lớn của Hoa Kỳ có thể chịu đựng thêm cú sốc kinh tế kế tiếp hay không.

Tại buổi điều trần hôm thứ Ba, Thống đốc Bernanke không chịu đưa ra tóm lược phúc trình, nhưng ông có đưa ra vài nhận xét. Thống đốc Bernanke nói rằng phúc trình vẫn toát ra những quan tâm đáng kể về ngành ngân hàng.

Các nhà kinh tế nói rằng tình trạng co cụm về mặt tín dụng trên toàn cầu đã đẩy Hoa Kỳ và nhiều nơi khác trên thế giới vào tình trạng suy trầm.

Các chuyên viên này cảnh báo rằng nếu không có một hệ thống ngân hàng lành mạnh, các luồng tín dụng sẽ tiếp tục bị tê liệt, khiến cá nhân người tiêu dùng và công ty khó kiếm chỗ vay tiền để phát triển các sinh hoạt kinh tế mang lại lợi ích cho nhiều người.

Nhiều ngân hàng và công ty cung cấp dịch vụ tài chính Hoa Kỳ đã nhận được tiền tài trợ từ kế hoạch cứu nguy 700 tỉ đôla được Quốc hội phê chuẩn hồi tháng 10 năm ngoái.

Số tiền này đã được chi dùng gần hết và chính phủ của Tổng Thống nói rằng họ sẽ không xin Quốc hội thêm tiền. Thay vào đó, trong tương lai, các ngân hàng nếu muốn gây thêm vốn phải dựa chủ yếu vào các nguồn của tư nhân.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG