Đường dẫn truy cập

Việt Nam chuẩn bị đối phó với cơn bão số 1


Bão Chan Hom, Việt Nam gọi là bão số một, đang hình thành ở vùng biển miền Trung, sẽ không thổi vào khu vực sản xuất cà phê của Việt Nam nhưng tính mạng của hơn 4,000 ngư phủ trên đường đi của bão đang bị đe dọa.

Theo tin của hãng thông tấn Reuters, bão Chan Hom là cơn bão đầu tiên ở ngoài khơi Việt Nam trong năm nay và đang di chuyển theo hướng Bắc Đông Bắc ở vùng biển phía Bắc Quần đảo Trường sa hồi sáng thứ ba với sức gió 102 kilomét giờ.

Bản tin trích dẫn thông cáo của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương Việt Nam cho hay: hồi 4 giờ sáng thứ ba, tâm bão nằm cách bờ biển Khánh Hòa-Ninh Thuận khoảng 300 kilomét và sẽ ảnh hưởng trực tiếp tới vùng biển các tỉnh từ Bình Định tới Ninh Thuận.

Mưa nhỏ do bão này mang tới đang giúp nông dân trồng cà phê ở Tây Nguyên tiết kiệm được một số chi phí tưới tiêu, nhưng các vườn cà phê vừa ra trái sẽ bị thiệt hại vì mưa lớn nếu bão thổi thẳng vào vùng này.

Một thông cáo của chính phủ Việt Nam cho biết tính đến chiều thứ hai còn khoảng 4,100 ngư dân hoạt động ở khu vực giữa hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, nhưng chưa có thiệt hại nào về người.

Thông cáo trích lời ông Bùi Minh Tăng, Giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Trung ương, cho biết tình hình bão đã trở nên phức tạp vì sự xuất hiện của bão Kujina ngoài khơi quần đảo Philippines.

Các giới chức Philippines cho biết lũ lụt và đất chuồi do mưa lớn của bão Kujina gây ra đã khiến cho 20 người thiệt mạng và 3 người mất tích.

Bộ trưởng Nông nghiệp Cao Đức Phát đã yêu cầu giới hữu trách ra sức đối phó với bão Chan Hom vì hướng đi của bão này gần giống như cơn bão Chan Chu.

Cơn bão năm 2006 này đã gây tử vong cho hơn 100 người và khiến nhiều trăm ngư phủ Philippines, Trung quốc và Việt Nam bị mất tích.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG