Đường dẫn truy cập

Mỹ lo ngại về sự an toàn của kho vũ khí hạt nhân Pakistan


Một nhật báo Hoa Kỳ đưa tin rằng chính phủ Mỹ ngày càng lo ngại về tình trạng an toàn của kho võ khí hạt nhân của Pakistan khi nước này phải đối diện với những hoạt động ngày càng gia tăng của các phần tử Hồi Giáo tranh đấu.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ Robert Gates mới viếng thăm vùng Trung Đông nói ông tin rằng Ả Rập Saudi có thể giúp Pakistan trong việc đối phó với các phần tử tranh đấu.

Nhật báo The New York Times trích thuật lời các giới chức cao cấp không nêu rõ danh tính của Hoa Kỳ nói rằng chính phủ Obama lo ngại rằng các phần tử nổi dậy có thể tìm cách chiếm đoạt võ khí, hoặc cho những người có cảm tình với họ xâm nhập các phòng thí nghiệm hoặc các cơ sở sản xuất nhiên liệu hạt nhân.

Các giới chức này cũng nói rằng Hoa Kỳ không biết các cơ sở hạt nhân của Pakistan được đặt ở đâu, vì thế chính phủ Mỹ ít muốn chấp nhận những lời bảo đảm của Pakistan là kho võ khí hạt nhân của họ an toàn.

Bản tin vừa kể trích thuật lời các giới chức Hoa Kỳ nói rằng mặc dầu Washington đã cung cấp cho Islamabad khoảng 100 triệu đô la để xây dựng vòng đai bảo vệ chắc chắn hơn chung quanh những cơ sở hạt nhân và huấn luyện nhân viên Pakistan trong lãnh vực an ninh hạt nhân nhưng các giới chức Hoa Kỳ chưa bao giờ được phép xem ngân khoản vừa kể được chi tiêu như thế nào.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG