Đường dẫn truy cập

Số quốc gia báo cáo có cúm heo gia tăng


Giới hữu trách về y tế trên khắp thế giới đang xúc tiến các biện pháp khẩn cấp nhằm ngăn chận đà lây lan của vi rút cúm A, H1N1 hay cúm heo, đang có nguy cơ sắp trở thành đại dịch.

Từ khi được xác định là vấn đề y tế công cộng nghiêm trọng cho đến giờ đã có hàng ngàn người bị nhiễm bệnh và số người chết đang gia tăng.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới, gọi tắt là WHO, danh sách các nước có các ca bệnh này bây giờ lên đến 11 nước với Thụy Sĩ và Hà Lan báo cáo các trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên.

WHO, đã nâng mức báo động lên cấp 5, tức là chỉ còn một cấp nữa là đại dịch.

Trợ lý Tổng giám đốc WHO ông Keiji Fakuda nói rằng hiện chưa có dấu hiệu nào về phương diện dịch tễ cho thấy cần phải nâng mức báo động lên cấp 6.

Mexico đã đình chỉ tất cả các hoạt động kinh tế và hoạt động của chính phủ không thiết yếu trong 5 ngày trong một nỗ lực nhằm ngăn chận đà lây lan của virút cúm heo H1N1.

Tổng thống Mexico Felipe Calderon kêu gọi dân chúng hãyở trong nhà bắt đầu từ thứ sáu, để hạn chế đà lây lan bệnh. Các trường học, cơ sở kinh doanh và các văn phòng chính phủ không thiết yếu sẽ đóng cửa cho đến hết thứ ba tuần sau.

Mexico đã xác nhận 260 ca bệnh hôm thứ năm, và 12 người đã thiệt mạng. Con số không chính thức còn cao hơn.

Cơ quan y tế Liên hiệp quốc yêu cầu tất cả các nước tăng cường biện pháp khẩn cấp ngăn chận đà lây lan của virút.

Tổng Giám đốc WHO bà Margaret Chan nói rằng rõ ràng là một đại dịch mới đang bắt đầu, chỉ có một điểm chưa biết chắc là ảnh hưởng của virút này nghiêm trọng đến mức độ nào.

Trong khi đó tại Hoa Kỳ một quan chức y tế hàng đầu cho biết là Hoa Kỳ chưa bao giờ lại chuẩn bị nhiều như hiện nay để đối phó trường hợp đại dịch có thể xảy ra, vì số ca nhiễm bệnh đang gia tăng.

Hôm thứ năm Bác sĩ Anne Schuchat, quyền Phó Giám đốc Trung Tâm Kiểm Soát và Phòng Chống Dịch Bệnh của Hoa Kỳ trình bày trước Hạ viện rằng giới hữu trách đang tích cực hành động để ngăn chận dịch bệnh, tuy nhiên dân chúng cũng cần hành động một cách có trách nhiệm.

Trung Tâm Kiểm Soát Dịch Bệnh nói rằng hiện có 109 trường hợp nhiễm virút cúm heo trong 11 bang của Mỹ và có thêm các bang khác đang xét đến các trường hợp bị nghi nhiễm bệnh này.

6 người đã được đưa vào bệnh viện để chữa trị. Một trường hợp được xác nhận chết vì cúm heo tại Hoa Kỳ, là một bé trai người Mexico 23 tháng tuổi, đang ở thăm thân nhân trong bang Texas.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG