Đường dẫn truy cập

Hạ viện Mỹ thông qua dự luật ngày 'Người Tị nạn Việt Nam'


Dự luật đầu tiên của Dân biểu gốc Việt Cao Quang Ánh về việc lấy ngày 2 tháng 5 là ngày của 'Người tị nạn Việt Nam' đã được Hạ viện Hoa Kỳ thống nhất thông qua hôm 28 tháng 4.

Theo ông Cao Quang Ánh thì dự luật này để ghi nhớ sự kiện người Việt Nam tị nạn đến Hoa Kỳ, ghi lại những kinh nghiệm đau đớn của họ và những thành tựu mà họ đã đạt được ở quê hương mới, cũng như để vinh danh nước đã cưu mang họ và các tổ chức tình nguyện đã đón những thuyền nhân và giúp họ định cư và hội nhập vào xã hội Hoa Kỳ.

Vào ngày 2 tháng 5 năm 2009 ngày của 'Người Tị nạn Việt Nam', Bộ phận Châu Á của Thư viện Quốc hội sẽ cùng với các tổ chức Mỹ-Việt trên toàn nước Mỹ tài trợ một buổi tòa đàm mang tên 'Đường tới tự do: Hồi tưởng của Thuyền nhân'.

Ông Cao nói cũng giống như ông, nhiều người tị nạn khác đã tới Hoa Kỳ.

Thực tế thì đúng ngày 28 tháng 4 năm 1974, ông đã lên chiếc C-130 để tới Hoa Kỳ bắt đầu một cuộc sống mới.

Ông Cao Quang Ánh cho biết thêm rằng kể từ khi cuộc chiến tranh Việt Nam kết thúc, khoảng 2 triệu thuyền nhân Việt Nam và những người tị nạn khác đã di tản đi khắp nơi trên thế giới.

Tính đến năm 2006, 72% số người Việt ở Mỹ đã nhập quốc tịch Hoa Kỳ, đây là tỉ lệ cao nhất trong cộng đồng người Châu Á ở Mỹ.

Dự luật H.Res. 342 lấy ngày 2 tháng 5 năm 2009 là ngày của 'Người tị nạn Việt Nam' để vinh danh chuyến đi tới tự do của những Người Mỹ gốc Việt.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG