Đường dẫn truy cập

Ngành du lịch Châu Á chuẩn bị đối phó với tác động của cúm heo


Ngành du lịch tại châu Á vốn đang phải khó khăn đối phó với cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu nay lại chịu thêm tác động của dịch bệnh cúm heo. Tuy nhiên, thông tín viên Ron Corben của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Bangkok tường trình rằng các chuyên gia ngành du lịch phân tích rằng kinh nghiệm đối phó với dịch bệnh SARS năm 2003 ở châu Á, tức Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng, có thể sẽ giúp ngành du lịch của khu vực này nhanh chóng khắc phục được tình trạng ế ẩm.

Ngành hàng không và giới hữu trách cửa khẩu ở các nước châu Á đang theo dõi sát hành khách đến, với hy vọng có thể phát hiện và cách ly những người bị nhiễm virút cúm heo.

Người phát ngôn của Hiệp hội Du hành Châu Á-Thái bình dương, ông John Koldowski nói rằng trước đó đã có những hy vọng là ngành du hành của khu vực sẽ phục hồi từ cuộc khủng hoảng kinh tế vào khoảng cuối năm nay, nhưng giờ đây viễn cảnh này xem ra không chắc chắn.

Ông Koldowski nói: “Sự phục hồi sẽ phụ thuộc vào mức độ nhanh chóng của việc đối phó với dịch bệnh này, khi nào thì tình trạng an toàn mới được xác nhận, và mức độ nhanh chóng của ngành du hành của chúng tôi trong việc khôi phục lại niềm tin nơi khách hàng. Trong tình huống tốt nhất thì cũng phải mất 2 hay 3 tháng, còn trong tình huống xấu nhất thì phải mất đến 6 tháng hoặc hơn.”

Ông Brian Sinclair-Thompson là chủ tịch Hội đồng Đại diện Ngành Hàng không tại Thái Lan. Ông nói rằng giới hữu trách ngành vận tải đã ‘hành động đúng’ trong nỗ lực ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ông Sinclair-Thompson nói rằng ngành du hành và chính phủ của các nước đã có được những kinh nghiệm trong quá trình đối phó với cuộc khủng hoảng về dịch bệnh vào năm 2003, khi Hội chứng Hô hấp Cấp tính Nặng, gọi tắt là bệnh SARS, bột phát trong khu vực này.

Ông Thompson nói: “Tôi cho rằng chúng ta đã học được nhiều kinh nghiệm trong lần đối phó với dịch bệnh SARS và hiện nay chúng ta được trang bị tốt hơn để có thể phối hợp với nhau nhằm bảo đảm về an toàn y tế cho ngành vận tải công cộng, với các biện pháp kiểm soát, ngăn chặn và theo dõi dịch bệnh được triển khai đầy đủ.”

Tuy nhiên ông Thompson nói rằng chưa rõ là ngành hàng không sẽ mất bao lâu mới hồi phục. Do tình trạng kinh tế khó khăn hiện nay trên khắp thế giới, nhiều khách du hành trong năm nay chỉ đặt vé máy bay khi gần tới ngày khởi hành. Tình hình đó khiến cho việc dự đoán xu hướng khó chính xác hơn.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế hồi đầu tuần này nói rằng số lượt hành khách đi máy bay giảm 11% trong tháng 3, do ảnh hưởng của tình hình kinh tế khó khăn. Khu vực châu Á-Thái bình dương dẫn đầu về mức giảm sút với hơn 14% suy giảm trong mức cầu. Số lượt hành khách ở khu vực Bắc Mỹ giảm hơn 13%.

Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế trước đó phỏng đoán là số lượt hành khách đi máy bay sẽ giảm đi 2% trong năm nay, và sẽ phục hồi trở lại trong năm 2010. Tuy nhiên giờ đây, phỏng đoán đó có thể phải được sửa đổi lại.

Các hãng hàng không đã thua lỗ gần 8,5 tỉ đôla trong năm 2008. Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế trước đó ước tính rằng mức lỗ của các hãng hàng không sẽ giảm xuống còn khoảng 5 tỉ đôla trong năm nay.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG