Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ ghi nhận ca tử vong đầu tiên vì cúm heo


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố các trường học nên xét tới việc đóng cửa nếu có các ca cúm heo hay thậm chí những trường hợp nghi bị cúm heo trong các học sinh hay nhân viên nhà trường. Ông Obama lên tiếng chỉ vài giờ sau khi Hoa Kỳ ghi nhận cái chết đầu tiên được biết đến bên ngoài Mexico. Theo ghi nhận của thông tín viên đài VOA Michael Bowman tại thủ đô Washington, dòng virut cúm mới này đã lây lan qua 6 tiểu bang ở Hoa Kỳ.

Tổng thống Obama gửi lời chia buồn đến gia đình của một em nhỏ 23 tháng tuổi đã qua đời vì bệnh cúm tại tiểu bang Texas, cũng như tất cả những người đang đau khổ vì cơn bệnh này.

Ông Obama nói: “Đây rõ ràng là một tình hình nghiêm trọng, đủ nghiêm trọng để tiến hành các biện pháp tối đa. ”

Tổng thống Hoa Kỳ kêu gọi các giới chức y tế trên khắp nước gắng sức càng nhanh càng tốt xác định và báo cáo những ca bị cúm heo mới. Ông nói rằng các trường học phải tính tới việc tạm thời đóng cửa, và các phụ huynh phải có kế hoạch cấp thiết để đối phó với khả năng này. Một trường học ở New York đã phải đóng cửa từ lúc phát hiện ra rằng mấy chục học sinh ở đó bị đau ốm vì nhiễm virut cúm heo.

Ông Obama nêu ra rằng ông đã yêu cầu Quốc hội dành 1 tỷ rưỡi đôla tài trợ khẩn cấp cho thiết bị y tế và thuốc men, và tăng cường công tác qui hoạch và phối hợp giữa các giới chức y tế.

Ông nói rằng tất cả người dân Mỹ có thể thực hiện các biện pháp thông thường hợp lý để ngăn chặn việc lây lan cúm heo.

Tổng thống Obama khuyên: “Hãy luôn luôn rửa tay. Che miệng khi ho. Ở nhà đừng đi làm nếu bị đau ốm. Đừng cho con em đi học nếu các em bị đau ốm.”

Mexico vẫn là trung tâm của cơn bộc phát bệnh cúm heo, với hơn 150 cái chết bị cho là do virut cúm này gây ra. Các ca được xác nhận đã được báo cáo ở Canada, Anh Quốc, Tây Ban Nha, Đức, Aùo, Israel và New Zealand. Hơn 50 ca cúm heo đã được xác nhận ở Hoa Kỳ, với 3 phần tư các ca bệnh được báo cáo ở New York.

Tuy phải mất nhiều tháng mới triển khai và phân phối được một loại thuốc chủng hữu hiệu cho dòng cúm đặc biệt này, các giới chức y tế cho biết 2 phương pháp điều trị chống virut dường như có tác dụng hạn chế sự trầm trọng và thời gian bị bệnh.

Chính phủ Hoa Kỳ đang điều chế hàng triệu liều thuốc trị để cung cấp cho các giới chức tiểu bang và địa phương.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG