Đường dẫn truy cập

Giới trẻ Việt Nam hướng về tương lai 34 năm sau cuộc chiến


Nhân kỷ niệm ngày kết thúc cuộc chiến Việt Nam, hãng thông tấn Pháp có bài viết về giới trẻ Việt Nam hướng tới tương lai. Phóng viên AFP chứng kiến cảnh những đôi lứa thanh niên Việt Nam đang hưởng những phút thanh bình tại công viên đối diện với Dinh Thống Nhất.

Bài viết nói rằng họ chỉ học lịch sử về những gì đã xảy ra 34 năm trước đây khi xe tăng của quân đội cộng sản tiến vào Dinh Thống Nhất và kết thúc cuộc chiến tranh vào ngày 30 tháng 4 năm 1975.

2/3 dân số Việt Nam ở độ tuổi dưới 35, họ không có ký ức về chiến tranh, về những cái chết bất ngờ, về những khó khăn của thời chiến. Thanh niên Việt Nam lớn lên trong những năm hòa bình và hiện giờ họ chỉ tập trung vào những tiến bộ của đất nước.

Một nhà tư vấn đầu tư tên Trường, được AFP phỏng vấn nói rằng ông muốn Việt Nam trong 20 năm nữa sẽ phát triển như Singapore.

Nhưng trên thực tế với mức thu nhập bình quân tính theo đầu người chỉ nhỉnh hơn 1,000 đô la, tức là thấp hơn Singapore tới 37 lần, thì Việt Nam còn cả một chặng đường dài để bắt kịp với Singapore.

Bài báo viết tiếp rằng đa số dân Việt Nam vẫn sống bằng nghề nông và trên các đường phố ở Thành phố Hồ Chí Minh thì xe gắn máy ngự trị đường phố chứ không phải xe hơi. Nhưng thỉnh thoảng người ta cũng thấy có những chiếc xe sang trọng lướt trên đường phố.

Một sinh viên luật, tên Huân, ngồi trong công viên với một máy tính xách tay và một chiếc máy nghe nhạc iPod nói rằng anh được sinh ra trong hòa bình và có nhiều cơ hội để hoàn thiện khả năng của mình.

Một sinh viên khác tên Nguyên thì nói rằng anh nghĩ rằng cuộc sống hiện giờ tất nhiên là tốt đẹp hơn về mặt vật chất so với cuộc sống của cha mẹ anh trước đây.

Tuy nhiên, những người lớn tuổi thì cho rằng giới trẻ có thể tập trung vào hiện tại và tương lai nhưng họ vẫn hiểu về sự hy sinh của thế hệ trước và đa số là họ sẽ không quay lưng lại với những gì đã xảy ra trong quá khứ.

Tuy nhiên, một người quản lý về công nghệ thông tin năm nay 27 tuổi, muốn dấu tên, nói rằng những sự đổ máu của những người đã chết vì sự độc lập của Việt Nam là vô nghĩa nếu như giới hữu trách Việt Nam không tỏ ra minh bạch hơn, ít tham nhũng hơn và hành động nhiều hơn vì lợi ích nước nhà.

Một người khác tên Quân, 28 tuổi, cũng đồng ý rằng đất nước phải thay đổi về mặt chính trị mới có thể trở nên thịnh vượng hơn. Anh nói rằng anh hy vọng là các nhà lãnh đạo sẽ trở nên cởi mở hơn để Việt Nam có thể phát triển nhanh hơn.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG