Đường dẫn truy cập

Alcoa tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án Gia Nghĩa ở VN


Công ty sản xuất nhôm của Hoa Kỳ Alcoa Inc đã quyết định không tiếp tục theo đuổi một liên doanh khai thác alumina ở việt Nam, tuy nhiên công ty này vẫn sẽ tiếp tục tham gia một dự án nhôm và bô-xít khác.

Bản tin của Dow Jones trích lời người phát ngôn công ty Alcoa, ông Kevin Lowry hôm thứ ba cho hay Alcoa đang tiến hành nghiên cứu khả thi về dự án Gia Nghĩa với Tập đoàn Than khoáng sản Việt Nam.

Alcoa sở hữu 60% cổ phần của công ty liên doanh Alcoa World Alumina & Chemicals, trong khi công ty Australia's Alumina Ltd sở hữu 40% cổ phần của liên doanh này. Liên doanh vừa kể đã ký một thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam hồi tháng 6 năm ngoái để phát triển dự án Gia Nghĩa và dự án tinh chế alumina với công suất 600 ngàn tấn.

Theo thỏa thuận này liên doanh Alcoa World Alumina & Chemicals có quyền mua 40% cổ phần của dự án Nhân Cơ.

Tuy nhiên, theo người phát ngôn của công ty thì sau khi khảo sát thực tế công ty quyết định không tham gia dự án Nhân Cơ, nhưng công ty vẫn sẽ tiếp tục tham gia dự án Gia Nghĩa và đang tiến hành nghiên cứu khả thi.

Việt Nam được cho là có 5% trữ lượng bô xít thế giới, loại khoáng sản này có thể tinh chế thành alumina rồi sau đó luyện nấu chảy thành nhôm.

Hôm Chủ nhật vừa qua, chính phủ Việt Nam nói rằng họ không cho phép Tập đoàn Than và Khoáng sản Việt Nam bán cổ phần cho các đối tác nước ngoài trong dự án Nhân Cơ và một dự án khác ở Tây Nguyên.

Trong kết luận của Bộ chính trị Việt Nam về các dự án khai thác bô-xít Tây Nguyên cũng có đoạn viết rằng 'Riêng Dự án Nhân Cơ, cần rà soát lại toàn bộ các vấn đề có liên quan, nhất là việc đánh giá hiệu quả kinh tế và tác động môi trường, nếu thực sự có hiệu quả và bảo đảm yêu cầu về bảo vệ môi trường thì mới tiếp tục triển khai thực hiện'.

Kế hoạch triển khai các dự án bô-xít ở Tây Nguyên của Việt Nam đã gặp phải sự phản đối mạnh mẽ của nhiều tầng lớp nhân dân Việt Nam trong đó có các nhà khoa học, các cựu quan chức và đặc biệt là Đại tướng Võ Nguyên Giáp, người đã lên tiếng công khai chống đối dự án này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG