Đường dẫn truy cập

Việt Nam đề cao cảnh giác đối với dịch cúm heo


Bộ Y tế Việt Nam cho biết: chưa có ca bệnh cúm heo H1N1 nào được ghi nhận ở Việt Nam.

Tân Hoa Xã trích thuật tin tức báo chí Việt Nam cho biết như thế hôm thứ ba. Bản tin trích lời ông Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng và môi trường, nói rằng vì có một số người đã tới Việt Nam từ những khu vực có dịch nên có khả năng là trong hai tuần qua vi rút cúm heo đã tới Việt Nam, nơi có số tử vong vì cúm gà nơi người cao hàng thứ nhì thế giới.

Bộ Y tế Việt Nam cho biết giới hữu trách đã áp dụng các biện pháp đề phòng. Nhà chức trách cũng khuyến cáo dân chúng thực hiện tốt vệ sinh cá nhân và báo cáo ngay cho cơ sở y tế khi phát hiện những ca bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp, nhất là ở những trường hợp từ vùng dịch trở về trong vòng 7 ngày.

Theo tin của hãng thông tấn Pháp, Tổ chức Y tế Thế giới hôm thứ hai cho biết Bộ Y tế Việt Nam đã nhanh chóng đáp ứng yêu cầu của họ là tăng cường việc theo dõi những vụ bộc phát bất thường của những ca bệnh giống bệnh cúm và bệnh viêm phổi nặng.

Tổ chức này nói thêm rằng họ đang làm việc chặt chẽ với Bộ Y tế Việt Nam để xác định những thủ tục cần thực hiện trong trường hợp xảy ra một vụ bộc phát cúm heo.

Ông Lê Trường Giang, Phó Giám đốc Sở Y tế Sài Gòn, xác nhận rằng Việt Nam đã bắt đầu thực hiện lại việc kiểm tra thân nhiệt của hành khách nhập cảnh Việt Nam. Ông Giang cho biết thêm rằng Việt Nam sẽ phản ứng nhanh chóng trong bất kỳ tình huống nào vì đã có kinh nghiệm trong việc phòng chống dịch cúm gà và dịch SARS.

Bà Shelaye Boothey, viên chức phụ trách thông tin của Tổ chức Y tế Thế giới tại Hà Nội, cho biết rằng Việt Nam đã có sẵn những cơ chế theo dõi và phát giác sớm nhờ vào kinh nghiệm trước đây trong việc ứng phó với cúm gà và bệnh SARS.

Một phụ nữ Việt Nam qua đời hồi tuần trước vì cúm gà, nâng số tử vong vì cúm gà tại Việt Nam lên tới 56 người kể từ năm 2003.

Cũng trong năm 2003, dịch SARS đã giết chết 5 người tại Việt Nam và gần 800 người trên thế giới.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG