Đường dẫn truy cập

Bộ chính trị đảng CSVN chấp thuận dự án khai thác bauxite


Cơ quan có nhiều quyền lực nhất Việt Nam đã chấp thuận dự án khai thác bauxite gây nhiều tranh luận, nhưng nói thêm rằng cần tiến hành những biện pháp nhằm bảo vệ môi trường và cư dân địa phương.

Theo tường thuật hôm thứ hai của hãng thông tấn Pháp, Bộ Chính trị Đảng Cộng Sản Việt Nam đã phổ biến một thông cáo nói rằng chủ trương khai thác nguồn tài nguyên bauxite dồi dào là đúng.

Năm 2007 chính phủ Việt Nam đã phê chuẩn một kế hoạch để triển khai hai dự án lớn về bauxite ở Tây Nguyên do Tập đoàn Than Khoáng sản Việt Nam (Vinacomin) làm chủ đầu tư.

Hành động này đã làm bùng ra một làn sóng chống đối công khai hiếm thấy ở Việt Nam, với những người chỉ trích bao gồm nhiều thành phần khác nhau, từ các nhà khoa học, văn nghệ sĩ, cựu chiến binh cho tới những người lâu nay vẫn có chủ trương chống Cộng một cách kịch liệt.

Những người chống đối nói rằng lợi ích kinh tế của dự án này không thấm vào đâu so với những thiệt hại về môi trường và xã hội, và những mối lo ngại về an ninh quốc gia vì một công ty Trung Quốc đã nhận được hợp đồng để tiến hành dự án này.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người nổi tiếng nhất trong số những người công khai chống đối dự án bauxite Tây Nguyên.

Thông báo của Bộ Chính trị cho biết họ 'tiếp thu các ý kiến đúng đắn của các đồng chí nguyên lãnh đạo cấp cao của Đảng và nhà nước, và các nhà khoa học', và vì thế, họ ra lệnh cho giới hữu trách xem xét tác động kinh tế-xã hội và bảo vệ môi trường sinh thái, và an ninh quốc phòng.

Thông báo này nói thêm rằng giới hữu trách phải xem xét tới tác động môi trường vì nếu không thì sẽ gây hậu quả nghiêm trọng mà việc khắc phục phải mất nhiều năm với chi phí tốn kém lớn.

Các chuyên gia ước tính hàng vạn người Trung Quốc sẽ đến Việt Nam làm việc cho dự án bauxite và vài trăm người hiện giờ đã có mặt ở tỉnh Lâm Đồng.

Bộ Chính trị nói rằng việc sử dụng lao động nước ngoài phải thực hiện theo đúng qui định của pháp luật.

Những người chỉ trích cảnh báo rằng việc khai thác các mỏ bauxite đe dọa tới đời sống của những người thuộc các sắc dân thiểu số nhưng Bộ Chính trị nói rằng cần phải 'quan tâm đúng mức' đến đời sống và giữ gìn bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG