Đường dẫn truy cập

Châu Á, Thái Bình Dương đề phòng sự lây lan của cúm heo


Các quốc gia ở khắp châu Á và Thái Bình Dương đang tiến hành các biện pháp ngăn ngừa một dòng cúm heo lây nhiễm qua người khỏi lan tràn sang vùng này sau khi hơn 100 cái chết được báo cáo ở Mexico và ít nhất 20 ca lây nhiễm ở Hoa Kỳ và 6 ca ở Canada. Những vụ bộc phát bệnh mới đây đã khiến châu Á chuẩn bị tốt hơn cho các đại dịch có thể xảy ra, theo như bài tường thuật do thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gửi về từ Bangkok.

Các nước ở châu Á và Thái bình dương tiến hành việc đo thân nhiệt của hành khách đến từ Bắc Mỹ và cách ly những người có triệu chứng giống như bị cúm.

Tổ chức Y tế Thế giới WHO đang cảnh báo rằng vụ bột phát cúm heo đã có tiềm năng trở thành đại dịch và kêu gọi các quốc gia có các biện pháp phòng ngừa.

Ông Peter Cordingly là phát ngôn viên văn phòng Tây Thái Bình Dương của WHO, đặt trụ sở ở Manila. Ông nói rằng tuy virut chưa xuất hiện ở châu Á nhưng nó có nhiều khả năng sẽ lây lan trên khắp thế giới.

Ông Cordingly cho biết: “Khuyến cáo của chúng tôi đối với các chính phủ là cố gắng hết sức bảo đảm rằng họ phải cảnh giác là những hành khách đi vào khu vực có thể xuất phát từ những vùng bị lây nhiễm. Hãy khuyến cáo tất cả các y sĩ phải báo cáo bất kỳ triệu chứng cúm bất thường nào. ”

WHO không đưa ra đề nghị hạn chế thương mại hay du hành nào.

Tuy nhiên, nhiều quốc gia Á châu đang cảnh báo chớ nên đi Mexico, nơi cúm heo phát tác mạnh nhất và nơi được cho là xuất phát bệnh.

Có ít nhất một quốc gia Á châu là Trung Quốc đã cấm nhập thịt heo của Mexico và nhiều nơi ở Hoa Kỳ, mặc dù chưa có đủ bằng chứng cho thấy virut lây truyền thẳng qua người do heo hay thịt heo.

Theo ông Cordingly, kể từ khi virut bệnh SARS lây lan từ châu Á vào năm 2003, khiến hàng trăm người thiệt mạng trên khắp thế giới, các quốc gia Á châu đã chuẩn bị sẵn sàng hơn cho những vụ bột phát bệnh.

Ông Cordingly nói: “Các hệ thống y tế công cộng đã rút ra được một bài học từ dịch bệnh SARS. Các mạng lưới này đã trở nên vững mạnh hơn. Các chính phủ đã có những lượng dự trữ thuốc Tamiflu. Các biện pháp kiểm soát lây nhiễm đã được tăng cường. Nhiều, rất nhiều bệnh viện nay đã có những khu cách ly. Vì thế, châu Á được chuẩn bị tốt hơn. Nhưng, chúng ta không biết được virut này sẽ tác động ra sao và chúng ta không biết liệu nó có vượt quá khả năng của các hệ thống y tế.”

Các dòng bệnh cúm heo tác động đến những con vật này là điều thông thường ở châu Á, nhưng các ca lây truyền qua người rất hiếm.

Ông Cordingly nói rằng dòng cúm heo tác động trên người ở Bắc Mỹ đang lây lan nhanh chóng.

Những ca bị nghi ngờ đang được thử nghiệm qua tới tận New Zealand, và nhiều giới chức y tế lo ngại rằng virut có thể biến thái, gây khó khăn hơn cho việc kiềm chế nó.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG