Đường dẫn truy cập

Ông Lê Khả Phiêu kêu gọi có biện pháp mạnh chống tham nhũng


Cựu lãnh đạo Đảng Cộng sản Việt Nam Lê Khả Phiêu đã kêu gọi thực hiện các biện pháp mạnh mẽ hơn để chống lại tệ nạn tham nhũng ở Việt Nam, một lời khiển trách được coi là hiếm thấy đối với các nhà lãnh đạo hiện hành của Việt Nam.

Ông Lê Khả Phiêu là người đã lãnh đạo đảng từ năm 1997 đến năm 2001. Vài năm trước đây, ông đã từng gây xôn xao dư luận khi tiết lộ rằng hồi còn đương chức, đã có người từng đề nghị hối lộ ông hàng ngàn đô la.

Bản tin của hãng thông tấn Pháp trích lời ông Phiêu phát biểu hôm thứ Tư rằng ông luôn mong ước và đã chờ đợi một kết quả tốt đẹp hơn trong cuộc chiến chống tham nhũng, tuy nhiên những tiến bộ đạt được vẫn còn xa so với những gì ông mong muốn.

Tuy nhiên, ông Phiêu cũng cho rằng tham nhũng là một tệ nạn không chỉ ở Việt Nam mà còn ở các nước khác trên thế giới.

Vị cựu bí thư đảng nói rằng vấn đề lớn nhất mà Việt Nam phải đối mặt là phải tìm cách tạo nên được một chính quyền lành mạnh. Ông nói các công chức cần được giáo dục để hiểu rằng trước tiên và trên hết họ là những đầy tớ của dân.

Các lãnh đạo đảng cộng sản Việt Nam luôn khẳng định rằng họ đặt vấn đề đấu tranh chống tham nhũng làm ưu tiên hàng đầu, tuy nhiên các nhà cấp viện quốc tế ở Hà Nội cho rằng Việt Nam vẫn chưa hành động đủ để giải quyết tình trạng tham nhũng.

Tưởng cũng nên nhắc lại rằng hồi tháng 12 năm ngoái Nhật Bản đã đình chỉ một số khoản vay hỗ trợ phát triển sau khi phát hiện một công ty Nhật Bản hối lộ các quan chức Việt Nam. Sau đó Hà Nội đã hứa sẽ áp dụng các biện pháp để tránh tình trạng tương tự diễn ra.

Một số nước phương Tây cũng đã gây sức ép đối với Hà Nội để chính quyền không nên cấm đoán giới truyền thông lên tiếng tố cáo các vụ tham nhũng.

Hồi tháng 10 năm ngoái, một nhà báo Việt Nam đã bị cầm tù vì đã đăng các bài báo về vụ tham nhũng PMU 18, trong đó các giới chức bộ giao thông vận tải đã sử dụng tiền tài trợ để cá cược bóng đá hồi năm 2006.

Nhà báo Nguyễn Việt Chiến đã được ân xá hồi tháng Giêng vừa qua cùng với 277 người khác bị kết tội tham nhũng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG