Đường dẫn truy cập

Hải quân Trung Quốc kỷ niệm 60 năm thành lập


Các tàu quân đội của 14 quốc gia khác nhau đã tham gia một cuộc diễn binh nổi ngoài khơi thành phố Thanh Đảo vùng duyên hải Trung Quốc để kỷ niệm 60 năm thành lập hải quân nước này. Từ Bắc Kinh, thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Hải quân hiện đại của Trung Quốc đã tiến một bước rất xa. Binh chủng này đã phát triển từ những chiếc tàu đã đầu hàng hay đào tỵ từ phía Quốc Dân Đảng thất trận trong cuộc nội chiến Trung Quốc năm 1949.

Có 25 chiếc tàu của hải quân và 31 máy bay của Quân đội Giải phóng Nhân dân tham gia cuộc diễn hành hôm nay. Đội tàu của Trung Quốc gồm 2 tàu ngầm nguyên tử, và đây là lần đầu tiên một chiếc tàu ngầm nguyên tử xuất hiện trong một buổi lễ công cộng.

Chủ tịch Hồ Cẩm Đào của Trung Quốc ở trên khu trục hạm Thạch Gia Trang khi ông duyệt đoàn tàu quốc tế đi theo tàu của Trung Quốc.

Thứ tự các chiếc tàu được sắp xếp căn cứ vào trọng tải. Đi đầu đoàn là một tuần dương hạm của Nga, tiếp theo là các khu trục hạm của Hoa Kỳ, Ấn Độ và Nam Triều Tiên.

Trong các cuộc hội kiến trước đó trong ngày, Chủ tịch Hồ Cẩm Đào cam đoan với các phái đoàn nước ngoài rằng Hải quân thuộc Quân đội Giải phóng Trung Quốc sẽ bảo vệ hòa bình và phát triển thế giới và sẽ không là một mối đe dọa cho các quốc gia khác.

Ông Paul Holtom, một nhà nghiên cứu thuộc Viện Khảo cứu Hòa bình Quốc tế ở Stockholm gọi sự hiện diện của hải quân Trung Quốc là 'đáng kể' và có thể là một dấu hiệu của các tham vọng lớn hơn.

Ông Holtom nói: “Tôi cho rằng điều này cũng liên quan đến các cuộc thảo luận về vấn đề liệu Trung Quốc có tiến tới việc có một hàng không mẫu hạm hay không, tức là một cơ cụ thực sự khiến cho họ có khả năng bành trướng sức mạnh của mình vượt quá khỏi vùng Biển Nam Trung Quốc.”

Ngũ Giác Đài từng nói rằng việc phát triển quân đội Trung Quốc không đáng lo ngại, nhưng nhấn mạnh rằng Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ muốn có thêm sự minh bạch về các ý đồ của Trung Quốc.

Ông Richard Dromerhauser là sĩ quan chỉ huy tàu Fitzgerald của Hoa Kỳ tham gia vào buổi lễ của Trung Quốc.

Ông Dromerhauser nói: “Chúng tôi trông đợi sự minh bạch, mà là sự minh bạch về ý đồ, về khả năng. Chúng tôi chỉ muốn đoan chắc rằng chúng ta cùng hợp tác, rằng chúng ta có thể làm như vậy theo một đường lối an toàn và hữu hiệu cho tất cả mọi người.”

Trong những buổi lễ tuần này ở Thanh Đảo, các thủy thủ Mỹ và Trung Quốc đã đi thăm tàu của nhau. Phái đoàn Hoa Kỳ được đặt dưới sự lãnh đạo của người đứng đầu các hoạt động hải quân là đô đốc Gary Roughead, người đã gặp đối tác phía Trung Quốc là đô đốc Ngô Thắng Lợi ở Bắc Kinh hôm thứ bảy vừa rồi, trước khi cùng ông đáp phi cơ đến Thanh Đảo hôm chủ nhật.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG