Đường dẫn truy cập

Nhật Bản: Doanh số bán ôtô sụt giảm trong, ngoài nước


Mặc dầu có một số dấu hiệu là tình hình suy thoái kinh tế tại Nhật Bản có thể giảm bớt, nhưng thị trường xuất khẩu quan trọng của nước này sụt giảm gần 46% so với một năm trước đây. Trung tâm của sự sụt giảm này là các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản, vốn lệ thuộc rất nhiều vào thị trường nước ngoài. Thông tín viên đài VOA Jason Strother tại Tokyo tường thuật rằng không phải chỉ riêng việc sút giảm mức cầu của nước ngoài mà tình trạng không quan tâm lắm tới việc sở hữu xe hơi ngày càng gia tăng trong nước cũng tác hại tới các công ty này không ít.

Hiệp Hội Các Nhà Sản Xuất Xe Hơi Nhật Bản dự báo rằng lần đầu tiên trong gần 3 thập niên nay, chỉ có chưa tới 5 triệu xe hơi sẽ được bán tại thị trường quốc nội trong năm nay.

Sự kiện này không phải chỉ vì tình trạng suy thoái kinh tế nhưng là vì một sự thay đổi trong quan niệm của giới tiêu thụ Nhật Bản đối với việc sở hữu xe hơi.

Một thế hệ trước đây, việc sở hữu xe hơi tại Nhật Bản được coi như một dấu hiệu của giàu sang.

Nhưng ông Martin Schultz, một kinh tế gia lão thành của Viện Khảo Cứu Fujitzu ở Tokyo, nói rằng quan niệm đó đã là một chuyện của quá khứ.

Ông Schultz Act cho biết: "Đối với giới trẻ ở Nhật Bản, xe hơi không phải chỉ là một biểu tượng của địa vị xã hội nữa. Xe hơi là một công cụ. Nhật Bản có hạ tầng cơ sở tuyệt vời hơn là xa lộ. Đối với giới trẻ việc sở hữu xe hơi căn bản chỉ là một chuyện tốn kém và gây nhiều phiền phức."

Giá xăng dầu tăng vọt cũng như lệ phí bãi đậu xe khiến người lái xe phải chi hằng trăm đô la một tháng chỉ là một phần trong những lý do tại sao thanh niên Nhật Bản muốn dành số tiền này để chi tiêu vào việc khác.

Đã từ lâu, các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản bắt đầu nhìn thấy khuynh hướng này. Và đó cũng là một trong những lý do tại sao họ tập trung chú ý tới thị trường nước ngoài.

Nhưng, như ông Schultz đã nêu lên, tình trạng cạn kiệt mức cầu từ nước ngoài trong cuộc suy thoái kinh tế toàn cầu hiện nay đã tạo thành một cơn bão thật sự.

Nếu có một kết quả tích cực của vụ sút giảm thương vụ này thì đó là các nhà sản xuất xe hơi Nhật Bản đã xuất hiện tại tuyến đầu của những kỹ thuật mới về bảo vệ môi trường.

Ông Schultz giải thích: “Các công ty này cũng đã tìm cách cải thiện hình ảnh của xe hơi đối với thế hệ trẻ nữa. Đó là lý do tại sao công ty Toyota tiến hành khá sớm chiến lược về loại xe 'lai' vừa chạy xăng vừa chạy điện, và công ty Honda cũng thực hiện chiến lược về loại xe bảo vệ môi trường của họ. Như vậy các công ty vừa kể đã đi trước khá xa những nhà sản xuất xe hơi khác trên thế giới, tuy nhiên, như vậy vẫn chưa đủ.”

Để đối phó với tình trạng sụt giảm thương vụ, các nhà sản xuất đã cho nghỉ việc hằng trăm ngàn công nhân khế ước ngắn hạn.

Tại Nhật Bản cũng đã có lo ngại rằng nếu sản lượng không sớm gia tăng trở lại thì các công ty có thể sẽ phải áp dụng biện pháp cho nghỉ việc cả những công nhân chính thức làm việc toàn thời gian.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG