Đường dẫn truy cập

Tokyo trải thảm đỏ đón đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế


Cuộc đua tranh quyền đăng cai Olympic 2016 trở nên gây cấn hơn khi thành phố Chicago đặt mức xuất phát khá cao trong tuần trước, thế nhưng Tokyo đã tung ra chiến thuật 'tổng lực' bất ngờ trong tuần qua để đẩy mức tranh đua lên cao hơn nữa. Dư luận đang nóng lòng theo dõi cách nhập cuộc của Rio de Janeiro trong tuần này, và Madrid trong tuần tới. Mục thể thao tuần này sẽ điểm qua những diễn biến đáng chú ý của ứng viên Tokyo trong thời gian đón tiếp đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế đến thanh tra trong tuần qua.

Tokyo đã tạo một ấn tượng mạnh mẽ cho đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế hồi cuối tuần qua, và giới truyền thông Mỹ đã lo ngại mô tả đó là một 'đòn mạnh' đối với đối thủ Chicago trong cuộc đua tranh quyền đăng cai Olympic 2016.

Chicago đã 'đặt mức xuất phát' rất cao cho cuộc thi khi phái đoàn của Ủy ban Olympic Quốc tế chọn thành phố này làm chặng dừng đầu tiên của chương trình thẩm định bốn ứng viên chung cuộc cho chức chủ nhà Thế vận hội mùa Hè năm 2016.

Nếu Chicago, ngoài những thế mạnh sẵn có, đã khéo léo tận dụng thêm ưu thế có nhiều 'ngôi sao', từ Tổng thống Barack Obama trong lãnh vực chính trị cho đến Oprah Winfrey trên sân khấu truyền hình, để tạo ấn tượng mạnh cho Ủy ban Olympic Quốc tế trước đây một tuần, thì Tokyo đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho cuộc đón tiếp đoàn thẩm định bằng chiến thuật phô trương sức mạnh 'tổng lực' được phối hợp đều ở mọi góc độ, không dựa vào 'yếu tố ngôi sao', nhưng tận dụng 'mũi nhọn' của sức mạnh tài chánh trong lúc cả thế giới đang lao đao trong cơn bão khủng hoảng kinh tế.

Ông Hidetoshi Maki, phó tổng giám đốc ủy ban tranh đăng cai Olympic Tokyo nói rằng: "Sức mạnh của Tokyo là cơ sở hạ tầng, các địa điểm thi đấu và phục vụ Olympic, thành phố và con người -- từ Thủ tướng Aso, cho đến người lái xe buýt phải bảo đảm xe chạy đúng giờ." Ông nói nỗ lực tranh đăng cai Olympic của Tokyo không dựa trên sức mạnh của những nhân vật nổi tiếng. Ông Maki nhấn mạnh rằng sức mạnh của các nhân vật nổi tiếng không thể làm thay đổi được tỉ lệ biểu quyết của Ủy ban Olympic Quốc tế vào ngày 2 tháng 10 tới đây tại Copenhagen.

Nếu như trước đó một tuần Tổng thống Barack Obama của Mỹ đã phải mượn màn hình video để đón chào đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế đến làm việc tại thành phố Chicago vì ông đang công du nước ngoài, thì tại Tokyo trong tuần qua, đích thân Thủ tướng Taro Aso dẫn đầu đoàn tranh đăng cai Thế vận hội 2016 của Tokyo đón chào và làm việc với phái đoàn của Ủy ban Olympic Quốc tế.

Thủ tướng Aso cam kết hỗ trợ nỗ lực tranh đăng cai của Tokyo, nhất là về mặt tài chánh. Chiều thứ bảy vừa qua, Thủ tướng Aso, vốn là vận động viên của đội tuyển bắn súng Nhật Bản tranh tài tại Olympic Montreal 1976, đã chủ trì yến tiệc thiết đãi đoàn thẩm tra. Huy chương vàng Olympic môn bơi lội Kosuke Kitajima của Nhật Bản cũng có mặt trong số khách dự tiệc.

Ủy ban tranh đăng cai của Tokyo nói rằng kế hoạch tổ chức của thành phố họ là gọn gàng và tập trung nhất; hầu hết các địa điểm thi đấu và phục vụ Olympic chỉ cách sân vận động chính dưới tám kilômét. 23 trong tổng số 34 địa điểm thi đấu và phục vụ cho Olympic đã có sẵn, và mặt bằng dành cho các cơ sở dự kiến cũng đã được chuẩn bị sẵn sàng.

Tại mỗi địa điểm đến thanh tra, đoàn thẩm định được đám đông các em thiếu nhi nhiệt liệt chào đón, cùng với nhiều hoạt động thể dục thể thao được tổ chức. Tại địa điểm dự kiến sẽ xây dựng sân vận động Olympic chính, một trạm quan sát tạm vừa được dựng lên để đón tiếp phái đoàn Olympic. Qua lớp kính trên trạm quan sát tạm này, các đại diện của Ủy ban Olympic Quốc tế có thể nhìn thấy bao quát mặt bằng trống trải nằm trên bờ Vịnh Tokyo đang chờ công trình xây dựng.

Các đại biểu ngay sau đó được phát cho một thiết bị đeo vào mắt được các nhà tổ chức gọi là 'vọng kính tương lai'. Qua vọng kính này, các nhà thanh tra thấy trước mắt mình sân vận động đã được xây dựng xong trên mặt bằng trước trạm quan sát tạm. Và tiếng nói trong 'vọng kính tương lai' cất lên mời người xem đi vào tham quan bên trong sân vận động tương lai, và lần lượt những hình ảnh bên trong của sân vận động sẽ hiện ra.

Tại trung tâm McCormick Convention Center, một trung tâm tổ chức hội nghị và là nơi tranh tài của nhiều môn thể thao trong nhà của Chicago, phái đoàn của Ủy ban Olympic Quốc tế đã đi bộ để tham quan trung tâm rộng lớn này. Còn tại cơ sở tương tự như vậy ở Tokyo, các đại biểu được đi trên những chiếc xe cá nhân chạy bằng điện.

Hình ảnh của các cơ sở hạ tầng của Chicago chỉ được phái đoàn của Ủy ban Olympic Quốc tế xem qua một lần, trong khi đó Tokyo đã dựng thành phim video các cơ sở mang nhiều ấn tượng của họ và phân phát đến cho hàng trăm ngàn người xem với hy vọng là các đại biểu của Ủy ban Olympic Quốc tế sẽ ghi nhớ những ấn tượng đó của Tokyo trong cuộc biểu quyết vào tháng 10 tại Copenhagen.

Tokyo đã từng là thành phố châu Á đầu tiên đăng cai Thế vận hội vào năm 1964. Các quan chức Tokyo nói rằng thành phố của họ đã đứng vững trong cuộc khủng hoảng tín dụng toàn cầu hiện nay, và họ có khả năng đăng cai Olympic 2016 mà không phải vay nợ. Hiện tại Tokyo đã dành sẵn ngân sách bốn tỉ đôla cho việc đăng cai Thế vận hội. Ngoài ra chính phủ Nhật Bản còn cam kết bù đắp cho bất cứ khoản thiếu hụt tài chánh nào mà Tokyo gặp phải. Do đó khả năng tài chánh của Tokyo trong việc tranh đăng cai Olympic hoàn toàn không lo sợ bị tác động bởi cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Tuy nhiên trong thời gian thanh tra Tokyo, đoàn thẩm định cũng đụng phải một nhóm nhỏ những người phản đối nói rằng 'Tokyo không cần Olympic'.

Ứng viên kế tiếp sẽ đón đoàn thẩm định của Ủy ban Olympic Quốc tế trong tuần này là thành phố Rio de Janeiro của Brazil, và tuần sau sẽ đến phiên của ứng viên cuối cùng là Madrid của Tây Ban Nha.

Cả bốn ứng viên đều nỗ lực với hy vọng sẽ làm chủ nhà của Thế vận hội 2016, thế nhưng sẽ chỉ có một thành phố duy nhất được Ủy ban Olympic Quốc tế trao cho vinh dự này sau cuộc biểu quyết vào ngày 2 tháng 10 tại Copenhagen, như phát biểu của trưởng đoàn thẩm định, bà Nawal El Moutawakel trước các phóng viên báo chí hồi tuần trước tại Chicago.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG