Đường dẫn truy cập

Giám đốc IAEA lạc quan về vấn đề Iran, Bắc Triều Tiên


Người đứng đầu cơ quan giám sát hạt nhân của LHQ tuyên bố ông tin là mối bất đồng của cộng đồng quốc tế về chương trình hạt nhân của Bắc Triều Tiên và Iran có thể được giải quyết qua đối thoại chứ không phải bằng sự đối đầu. Từ Bắc Kinh, Thông tín viên đài VOA Stephanie Ho gửi về bài tường thuật sau đây.

Tổng giám đốc cơ quan Nguyên tử năng quốc tế IAEA Mohamed ElBaradei nói ông tin là không có cách nào khác hơn là đối thoại để giải quyết cuộc khủng hoảng về hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Ông ElBaradei nói rằng hội nghị 6 thành phần trong đó có Hoa Kỳ, Bắc Triều Tiên, Trung Quốc, Nam Triều Tiên, Nhật Bản và Nga là cơ chế chính để thương thảo. Theo ông, cơ quan IAEA của ông chỉ đang làm công việc mà ông mô tả là 'kiểm chứng tạm thời' ở Bắc Triều Tiên.

Mới đây, Bình Nhưỡng đã loan báo rút khỏi hội nghị 6 nước và trục xuất các thanh sát viên của IAEA đang làm nhiệm vụ giám sát chương trình hạt nhân tại Bắc Triều Tiên.

Ông ElBaradei gọi tình trạng bế tắc hiện nay là một sự 'bế tắc đáng tiếc' mà ông đã nói với các phóng viên báo chí tại Bắc Kinh rằng ông mong là sẽ không kéo dài lâu. Ông đã đề cập đến Bắc Triều Tiên bằng danh xưng chính thức là Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Triều Tiên.

Ông ElBaradei nói: "Có thể nói là chúng ta sẽ phải kinh qua một giai đoạn đối đầu, nhưng tôi hy vọng tình trạng này sẽ ngắn hạn và hội nghị 6 nước sẽ được tái nhóm với hy vọng là IAEA có thể trở lại làm công việc không phải chỉ kiểm chứng một phần mà là kiểm chứng toàn bộ, ở nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Triều Tiên.”

Ông ElBaradei cho biết ông lạc quan là các cuộc đàm phán rồi ra sẽ tái tục dựa trên cơ sở mà ông gọi là một môi trường mới chung quanh chương trình vũ khí hạt nhân, nơi cuộc đối thoại được chú trọng hơn là sự đối kháng.

Ông El Baradei đặc biệt nêu lên nhận định mới đây của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama và Tổng thống Dmitry Medvedev của nước Nga rằng cả hai nước Nga-Mỹ sẵn sàng thảo luận thêm về chuyện cắt giảm kho vũ khí hạt nhân của họ.

Ông ElBaradei nói: “Một điều nữa tôi muốn nhắc lại trong phát biểu của Tổng thống Obama, là ông ấy nói rất rõ đến quan hệ giữa sự cấm phổ biến và giải giới hạt nhân. Ông Obama nói rằng chúng ta, những nước có vũ khí hạt nhân, không có thẩm quyền về đạo đức để theo đuổi các nước không có vũ khí hạt nhân trừ phi chính chúng ta thực hiện các biện pháp cần thiết để hướng tới việc giải giới hạt nhân.”

Người đứng đầu Cơ quan nguyên tử năng quốc tế nói rằng sự thay đổi về đường lối này cũng đang tác động tới các nỗ lực của quốc tế nhằm giải quyết chương trình hạt nhân của Iran.

Ông ElBaradei cho biết: “Hoa Kỳ đã tiếp xúc, và đề nghị hợp tác với Iran. Tôi vẫn từng nói với các đồng nghiệp Iran của tôi rằng các bạn phải đáp lại và bầy tỏ tinh thần hợp tác.”

Ông ElBaradei nói rằng ông nhận thấy điều mà ông gọi là 'một cơ hội mới ngay lúc này để giải quyết vấn đề hạt nhân của Iran', mà theo ông có thể dẫn tới việc bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa Iran và phần còn lại của cộng đồng quốc tế.

Người đứng đầu IAEA đã đưa ra những nhận định vừa kể bên lề một hội nghị cấp bộ trưởng trong 3 ngày bàn về tương lai của năng lượng hạt nhân trên toàn cầu.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG