Đường dẫn truy cập

CathayPacific cắt giảm các chuyến bay quốc tế


Một trong những hãng hàng không lớn nhất Châu Á cho biết sẽ cắt giảm các chuyến bay quốc tế và yêu cầu nhân viên của họ nghỉ không ăn lương. Mời quí vị theo dõi thêm chi tiết về vấn đề này qua bài tường thuật của thông tín viên đài VOA Kari Jensen gởi về từ Hồng Kông.

Hãng hàng không CathayPacific của Hồng Kông sẽ cắt bớt các chuyến bay, hoãn việc giao các máy bay đã đặt mua và yêu cầu nhân viên của họ nghỉ tới bốn tuần lễ không ăn lương trong năm nay.

Công ty này là nạn nhân mới nhất, vào lúc các hãng hàng không trên thế giới có nguy cơ thua lỗ hằng tỉ đô la trong năm 2009.

Tổng Giám Đốc công ty Cathay Pacific, ông Tony Tyler, nói rằng, cuộc khủng hoảng hiện nay tệ hại hơn dịch bệnh SARS hồi năm 2003, cũng đã gây tê liệt cho dịch vụ hàng không tại Châu Á.

Ông Tyler nói: “Đối với bệnh SARS thì chúng tôi biết là sẽ không kéo dài vô tận. Khi bệnh này xảy ra thì hậu quả dữ dội hơn nhưng chúng tôi biết là dịch bệnh sẽ không kéo dài mãi mãi. Đây là một sợ hãi về dịch bệnh. Và khi lo sợ về dịch bệnh qua đi thì nền tảng vững chắc của nền kinh tế đã đem lại sự phục hồi cho dịch vụ vận chuyển.”

Ông Tyler nói với các nhà báo rằng trong cuộc khủng hoảng hiện nay thì người ta không thấy rõ được khi nào thì công ty sẽ được hồi phục.

Hãng hàng không Cathay Pacific bị lỗ hơn 8,6 tỉ đô la trong năm 2008, mức thua lỗ cao kỷ lục trong một năm của hãng hàng không này. Trong năm nay thâu nhập của hãng trong quý đầu sút giảm 22% so với năm ngoái.

Công ty quy trách nhiệm về việc thua lỗ này cho giá xăng dầu trong nửa đầu năm nay và sự sút giảm mức cầu trong cả lãnh vực hành khách lẫn hàng hóa của nửa sau năm nay.

Hãng Cathay Pacific dự trù cắt giảm số ghế trên phi cơ cũng như cắt giảm các chuyến bay đi London, Paris, Frankfurt, Sydney, Singapore, Bangkok, Hán Thành, Đài Bắc Tokyo, Mumbai, và Dubai.

Hãng hàng không Dragonair cũng sẽ cắt giảm dịch vụ vận chuyển đi Thượng Hải, Bengaluru của Ấn Độ, Busan của Nam Triều Tiên và Sanya của Nhật Bản, và tạm ngưng các chuyến bay tới một số thành phố của Trung Quốc.

Ông Tyler nói rằng cả nghiệp đoàn phi công lẫn nghiệp đoàn công nhân địa phương đều đồng ý với kế hoạch nghỉ không ăn lương như đã được đề nghị.

Ông Tyler cho biết: “Các nghiệp đoàn này hiểu được vấn đề khó khăn. Họ hiểu tình hình công ty này đang gặp phải và họ muốn giúp.”

Hiệp Hội Vận Chuyển Hàng Không Quốc Tế nói rằng, công nghiệp hàng không đang phải đối diện với một năm gay go nhất từ trước tới nay và có thể các hãng hàng không Châu Á-Thái Bình Dương sẽ bị tác hại nặng nề nhất.

Hồi tuần trước, hãng hàng không Air China báo cáo thua lỗ 1,4 tỉ đô la trong năm 2008. Hãng hàng không China Eastern, là hãng lớn hàng thứ ba của Trung Quốc, cho biết bị lỗ 2,2 tỉ đô la hồi năm ngoái.

Hãng hàng không Qantas của Australia dự trù cắt giảm thêm 1,750 công ăn việc làm sau khi đã cắt giảm 1,500 công việc hồi tháng 7 năm ngoái.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG