Đường dẫn truy cập

Quốc hội Iraq có tân chủ tịch


Quốc hội Iraq đã chọn một nhà lập pháp Sunni làm chủ tịch mới, chấm dứt gần 4 tháng chức vụ bị bỏ trống gây trì hoãn cho công việc lập pháp.

Ông Ayad al-Samarraie đã được bầu làm chủ tịch quốc hội hôm nay, dẫn xa trong cuộc biểu quyết trước đối thủ là ông Mustafa al-Hiti. Các giới chức cho hay 232 nhà lập pháp đã tham gia cuộc bỏ phiếu kín.

Ông Al-Samarraie là một thành viên kỳ cựu của Mặt trận Hòa hợp Iraq, khối chính của người Sunni tại quốc hội Iraq. Chức vụ chủ tịch quốc hội được dảnh cho một người Sunni theo hệ thống của Iraq phân chia quyền hành giữ các phe phái.

Các nhà lập pháp Iraq đã mất nhiều tháng tìm cách điền khuyết chức vụ này cho đến khi đồng ý về việc chọng ông al-Samarraie làm một ứng viên dung hòa.

Ông al-Samarraie lên thay thế cựu chủ tịch Mahmoud al-Mashhadani, từ chức hôm 23 tháng 12 sau khi các nhà lập pháp than phiền là ông đã phỉ báng họ.

Quyền chủ tịch Khalid al-Attiya, một người Shia, ca ngợi cuộc biểu quyết hôm nay và nói rằng các nhà lập pháp đã khắc phục được một vấn đề phức tạp theo một thể thức dân chủ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG