Đường dẫn truy cập

Các nước, tổ chức cấp viện cam kết 5.2 tỉ đôla cho Pakistan


Các quốc gia và tổ chức cấp viện họp ở Nhật Bản đã cam kết hơn 5 tỉ đô la để giúp chính phủ Pakistan vực dậy nền kinh tế và tăng cường các nỗ lực chống khủng bố. Từ Islamabad, thông tín viên đài VOA Barry Newhouse tường thuật rằng Tổng thống Asif Ali Zardari vẫn lo ngại là thế giới chưa hiểu biết đầy đủ về mối đe dọa của những phần tử hiếu chiến ở Pakistan.

Hội nghị cấp viện dài một ngày ở Tokyo có mục đích thỏa mãn điều mà các giới chức Pakistan mô tả là khoản thiếu hụt 4 tỉ đô la trong ngân sách của chính phủ dành cho các chương trình giảm nghèo, giáo dục và y tế.

Ngoại trưởng Pakistan, ông Mahmood Qureshi cho một đài truyền hình tư nhân ở Pakistan biết rằng hơn 25 quốc gia tham dự hội nghị Tokyo sẵn lòng đáp ứng các nhu cầu của Pakistan:

Ông Qureshi nói: "Tất cả mọi nước đều có quyết tâm hỗ trợ cho Pakistan. Họ đã mạnh mẽ bày tỏ tình liên đới với Pakistan và tuyên bố hậu thuẫn cho Pakistan về mặt chính trị."

Ông Qureshi nói thêm rằng các quốc gia và tổ chức cấp viện đã cam kết hơn 5 tỉ 200 triệu đô la và phần lớn khoản tiền này sẽ được chi tiêu trong vòng 2 năm tới đây.

Trong năm vừa qua, chính phủ Pakistan đã phải chật vật để tài trợ cho một số chương trình chi tiêu. Tháng 11 năm ngoái, vì kinh tế bị tác động mạnh của vụ khủng hoảng tài chánh toàn cầu và phải trả nợ nước ngoài, chính phủ Pakistan đã vay của Quỹ Tiền tệ Quốc tế 7,6 tỉ đô la. Các điều kiện của khoản cho vay này đã buộc các giới chức Pakistan phải giảm thiểu mức chi tiêu của một số chương trình của chính phủ, nhưng các chỉ dấu sơ bộ cho thấy kinh tế của nước này đã được cải thiện trong vài tháng vừa qua.

Mặc dù vậy, hơn một phần ba dân số Pakistan vẫn sống trong cảnh nghèo túng, và đây là một tình trạng mà các nhà phân tích cho là đang giúp cho những phần tử hiếu chiến được dễ dàng hơn trong việc chiêu dụ người dân tham gia hàng ngũ của họ.

Trong bài phát biểu tại hộïi nghị cấp viện ở Tokyo, Tổng thống Pakistan Asif Ali Zardari nói rằng những phần tử hiếu chiến là mối đe dọa cho cả nước ông lẫn các nước khác trên thế giới.

Ông Zardari nói thêm: "Nhiều người muốn giúp đỡ Pakistan. Nhưng tôi vẫn e rằng nhiều người trên thế giới vẫn chưa nhận thức đây đủ về mối nguy hiểm mà Pakistan đang phải đối mặt."

Trong các nước cấp viện hàng đầu, Hoa Kỳ và Nhật Bản mỗi nước đã cam kết trợ giúp cho Pakistan một tỉ đô la. Kế tiếp là Ả Rập Saudi với khoản cam kết 700 triệu và sau đó là Liên hiệp Âu Châu với 640 triệu.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG