Đường dẫn truy cập

Tư lệnh Mỹ ở Afghanistan xin lỗi vì những cái chết của thường dân


Tư lệnh các lực lượng Hoa Kỳ và NATO tại Afghanistan Tướng David McKiernan đã xin lỗi về việc thường dân bị thiệt mạng do các cuộc hành quân của quân đội.

Trong một cuộc phỏng vấn với ban Afghanistan của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ, Tướng McKiernan gọi đây là một vấn đề rất quan trọng và gây rất nhiều cảm xúc.

Ông cho biết là 70 ngàn quân Hoa Kỳ và NATO đã có rất nhiều cố gắng để tránh thiệt hại cho thường dân trong những cuộc hành quân chống lực lượng nổi dậy. Tuy nhiên ông nói thêm là quân đội có những lỗi lầm.

Tướng McKiernan cũng cho Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ biết là khó có thể tách rời Taliban và những phần tử chủ chiến khác ra khỏi dân chúng địa phương, và ông qui lỗi cho các phần tử chủ chiến đã không làm gì để thường dân khỏi bị thiệt mạng.

Hôm thứ Năm, Tổng Thống Afghanistan Hamid Karzai đã cho mời Tướng McKiernan đến gặp để yêu cầu giải thích về 2 trường hợp gần nhất có thường dân Afghanistan bị tử thương.

Bộ trưởng quốc phòng Hoa Kỳ ông Robert Gates cũng bày tỏ mối quan tâm của ông về thiệt hại của thường dân. Tuy nhiên ông bênh vực tướng McKiernan. Bộ trưởng Gates nói rằng Tướng McKiernan đã đưa ra nhiều thay đổi quan trọng trong các cuộc hành quân để tránh gây thương vong cho thường dân.

Bộ trưởng Gates nói thêm là lực lượng Hoa Kỳ và NATO không nên để mất sự ủng hộ của người Afghanistan vì vấn đề này.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG