Đường dẫn truy cập

Thái Lan: Quân đội gây sức ép, biểu tình giải tán


Các cuộc biểu tình ở Thái Lan đã chấm dứt sau khi quân đội bao vây địa điểm biểu tình quan trọng nhất, và sau khi có 4 người lãnh đạo biểu tình ra trình diện với cảnh sát. Theo bài tường trình của Thông Tín Viên đài VOA Daniel Schearf ở Bangkok, thủ đô Thái Lan đang dọn dẹp những rác rưới và sửa chữa những hư hại, với hy vọng mọi chuyện sẽ trở lại bình thường.

Trong hôm thứ Ba, người ta chỉ nghe thấy tiếng nhạc ở khu vực biểu tình chính, nằm bên ngoài tòa nhà chính phủ. Không khí ở đó giống như lễ hội, trong lúc hàng trăm người biểu tình áo đỏ chuẩn bị di chuyển khỏi địa điểm.

Trước đó, đoàn biểu tình đã chiếm nhiều lều vải và chiếm luôn sân khấu chính của khu vực, là nơi dùng làm văn phòng của Thủ Tướng Abhisit Vijjajiva.

Người biểu tình cho rằng ông Abhisit lên cầm quyền một cách không hợp pháp, và đòi ông phải từ chức.

Trong khi rời địa điểm, nhiều người biểu tình vẫn còn nuối tiếc là họ đã thất bại trong cuộc tranh đấu dành lại dân chủ cho Thái Lan.

Một người biểu tình sụt sùi nói: “mọi chuyện bây giờ đã chấm dứt, tất cả bây giờ đã chấm dứt”

Các binh sĩ và cảnh sát chống bạo loạn ra lệnh cho những người biểu tình giải tán. Người biểu tình đã đi theo hàng lối để nhà chức trách kiểm tra tư trang và giấy tờ chứng minh.

Khi cuộc biểu tình bắt đầu, không khí có vẻ ôn hòa, nhưng vào những ngày cuối đã xảy ra bạo động xô xát. Có 2 người chết và hơn 120 người bị thương.

Người biểu tình đã dùng bom xăng tự tạo đốt nhiều chiếc xe buýt và đẩy các xe đó về phía lực lượng giữ an ninh.

Ông Pineter Vuabatanakul Trưởng ban lo về xe buýt của cơ quan quản lý giao thông vận tải của Bangkok nói: “nhiều lần trước đây, mỗi khi có biểu tình, xe buýt đã được sử dụng làm vũ khí.”

Ông phải đến hiện trường xem có bao nhiêu xe đã bị đốt tan nát hoặc bao nhiêu xe có thể sửa chữa. Ông cho biết người biểu tình đã chiếm 52 xe buýt và đốt hết 20 chiếc

Vào chiều thứ Ba, Nhà chức trách Thái Lan tuyên bố hầu hết các rào cản và vỏ xe bị đốt đã được thu dọn, và thành phố đã sinh hoạt bình thường trở lại.

Tuy nhiên, nhiều người cho rằng những hư hại về hình ảnh và uy tín của Thái Lan phải mất thời gian mới sửa chữa được.

Xáo trộn trong những ngày vừa qua làm Thái Lan thiệt mất nhiều đôla, nhất là ngành du lịch. Nhiều quốc gia đã khuyên công dân của mình không nên đến Thái Lan, một trong những điểm đến thu hút rất nhiều du khách nước ngoài.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG