Đường dẫn truy cập

TT Obama: Kinh tế hồi phục nhưng vẫn còn nhiều việc phải làm


Tổng Thống Hoa Kỳ Barack Obama tuyên bố là dấu hiệu đầu tiên về phục hồi kinh tế đã bắt đầu xuất hiện. Tuy nhiên ông cảnh báo là tiến trình chỉ mới bắt đầu và nhiều việc còn cần phải làm. Thông Tín Viên của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ Paula Wolfson tường thuật về vấn đề này như sau.

Giữa lúc chính quyền của ông sắp bước đến mức tượng trưng của 100 ngày đầu tiên, Tổng Thống Hoa Kỳ công bố sự đánh giá của ông trước công chúng Hoa Kỳ về nền kinh tế.

Ông Obama tuyên bố là những biện pháp được đưa ra trong những tháng đầu tiên làm Tổng Thống đã bắt đầu có kết quả. Tuy nhiên ông công nhận là năm 2009 vẫn tiếp tục là một năm khó khăn.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Không có gì nghi ngờ là thời gian phía trước vẫn còn nhiều khó khăn. Chúng ta chưa ra khỏi khu rừng rậm. Nhưng đứng vào vị trí chúng ta hiện nay thì đây là lần đầu tiên, chúng ta bắt đầu thấy những tia hy vọng.”

Trong bài diễn văn đọc tại trường đại học Georgetown, chỉ cách Tòa Bạch Ốc một khoảng ngắn, Tổng Thống Obama đã đưa ra những nhận xét lạc quan xen lẫn thực tế.

Nhiều lúc có phong thái như một giáo sư đại học, ông Obama đưa ra một số lớn chi tiết về những hành động đã được thực hiện để kích thích nền kinh tế, giải tỏa tín dụng và sửa chữa những thiệt hại trong lãnh vực tài chánh.

Tổng thống Obama nói: “Tất cả những hành động này như Luật về Phục hồi, chương trình cấp vốn cho các ngân hàng, chương trình nhà ở, việc củng cố thị trường tín dụng ngoài ngân hàng, kế hoạch đối với ngành ôtô và những hoạt động của chúng ta tại hội nghị G-20, tất cả những điều đó là những mảnh vụn của bức tranh toàn cảnh về phục hồi kinh tế mà chúng ta cần giải quyết.”

Tuy nhiên Tổng Thống Barack Obama nói thêm là những nỗ lực này chỉ là bước khởi đầu của một đường hướng bền vững, nhưng cần thiết để đưa nền kinh tế đến một nền tảng vững chắc.

Dùng một câu chuyện trong Kinh Thánh để biện minh cho lập luận của mình, Tổng thống Obama nói là nước Mỹ không thể xây dựng lại nền tảng kinh tế trên một bãi cát.

Tổng thống Obama nói: “Chúng ta cần phải xây nhà của chúng ta trên đá. Chúng ta phải xây nền mới cho sự tăng trưởng và thịnh vượng, một cái nền mới giúp chúng ta đi từ thời kỳ vay mượn và tiêu xài đến thời kỳ tiết kiệm và đầu tư, trong đó chúng ta tiêu ít trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài nhiều.”

Tổng Thống Barack Obama nói thêm là một nền móng vững chắc đòi hỏi những qui luật mới cho thị trường chứng khoán, và những đầu tư mới trong lãnh vực giáo dục, năng lượng tái tạo và chăm sóc sức khỏe.

Những người chỉ trích thì cho rằng ông Obama chủ trương chính phủ tiêu xài thiếu thận trọng trong thời kỳ kinh tế khó khăn này.

Tổng Thống Barack Obama cho rằng những quan điểm này là thiển cận. Ông tuyên bố điều cần thiết là phải có quyết tâm về chính trị để đưa ra những quyết định khó khăn.

Tổng thống Hoa Kỳ nói: “Chúng ta được kêu gọi để lãnh đạo đất nước trong một thời điểm đặc biệt. Và điều này đòi hỏi một ý niệm đặc biệt về trách nhiệm đối với chúng ta, đối với những người đã đưa chúng ta vào địa vị này, và đối với nhiều thế hệ sau nữa mà đời sống của họ bị ảnh hưởng hoặc tốt, hoặc xấu vì những điều mà chúng ta làm hiện nay.”

Cùng nhịp với vị Tổng Thống của mình, người đứng đầu ngân hàng trung ương của Mỹ là ông Ben Bernanke đã phản ánh một vài quan điểm của ông Obama, trong một bài diễn văn đọc hôm thứ Ba.

Trong bài diễn văn này, ông Bernanke cho biết là có dấu hiệu cho thấy là những nhịp độ suy giảm về hoạt động kinh tế có thể đã chậm lại.

Tuy nhiên ông Ben Bernanke cũng nêu ra một cách rõ ràng là sự phục hồi bền vững nền kinh tế xoay quanh khả năng ổn định thị trường tài chánh, và làm cho tín dụng được lưu thông tự do trở lại.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG