Đường dẫn truy cập

Hải tặc Somalia toan cướp thêm một tàu Mỹ


Bọn hải tặc Somalia hôm thứ Ba vừa thất bại trong mưu toan cướp một chiếc tàu hàng Mỹ tại Vịnh Aden. Cuộc tấn công xảy ra chỉ vài ngày sau khi Hải quân Hoa Kỳ giải cứu được một con tin Mỹ từ tay hải tặc ngoài khơi bờ biển Somalia. Những chi tiết mới nhận được do thông tín viên đài VOA gửi về từ văn phòng Đông Phi tại Nairobi sẽ được trình bày trong bài tường trình sau đây.

Một thủy thủ trên chiếc tàu MV Liberty Sun mang cờ Mỹ vừa gửi một bức điện thư cho mẹ mình; trong thư anh đã kể lại cuộc tấn công.

Theo lời anh thủy thủ, vào lúc gần trưa ngày thứ Ba, bọn hải tặc đã phóng phi đạn phóng lựu và bắn súng tự động vào tàu. Các thủy thủ đã nhanh chóng cố thủ trong phòng máy. Anh thủy thủ kể với mẹ rằng, không có ai bị thương, nhưng một trái rocket đã trúng vào một khoang tàu gây hư hại nhẹ.

Người ta không rõ làm thế nào mà thủy thủ đoàn Mỹ gồm 20 người đã ngăn được bọn hải tặc chiếm tàu. Vào lúc chiếc USS Brainbridge, khu trục hạm của Hải quân Mỹ tới được hiện trường sau 6 tiếng đồng hồ của cuộc tấn công, thì bọn hải tặc đã bỏ đi.

Chiếc Brainbridge đã tham gia vào cuộc giải cứu viên thuyền trưởng Mỹ hôm Chủ Nhật, người đã bị bắt làm con tin cũng trong một vụ cướp tàu Mỹ thất bại khác vào tuần trước.

Ông Richard Phillips, thuyền trưởng chiếc tàu hàng Maersk Alabama, đã được giải thoát sau khi những tay súng bắn tỉa của hải quân trên tàu Brainbridge giết chết 3 tên hải tặc đã cầm giữ ông Phillips trên một chiếc thuyền cứu đắm lấy của chiếc tàu Maersk.

Chiếc tàu chiến của Hải quân Mỹ đang chở ông Phillips tới Kenya thì được gọi để đáp ứng vụ tấn công mới chiếc Liberty Sun.

Bọn hải tặc Somalia đã đe dọa sẽ nhắm mục tiêu vào các tàu Mỹ và thủy thủ đoàn để trả thù vụ cứu viên thuyền trưởng Mỹ. Nhưng theo các quan sát viên hàng hải tại Đông Phi thì không có chứng cớ cho thấy chiếc Liberty Sun bị tấn công vì mang cờ Mỹ.

Những nhà quan sát cho rằng chính thời tiết nắng nóng và vùng biển yên tĩnh dọc duyên hải Somalia đã gây ra sự gia tăng hoạt động cướp tàu mới đây. Bốn chiếc tàu đã bị chiếm và khoảng 60 thủy thủ đoàn đã bị bắt từ hôm Chủ Nhật.

Ông Ahmedou Ould-Abdullah, đặc sứ Liên Hiệp Quốc tại Somalia đã ra một bản tuyên cáo hôm thứ Hai, hoan nghênh hành động quân sự của Hoa Kỳ và Pháp, là nước đã mở một chiến dịch tương tự như Mỹ vào tuần trước để cứu các con tin trên một chiếc du thuyền.

Ông Ould-Abdullah nói các cuộc hành quân gửi tới bọn hải tặc một thông điệp mạnh mẽ. Nhưng ông nói thêm rằng cộng đồng quốc tế cần làm nhiều hơn nữa để mau chóng nhận diện và qui trách cho những kẻ ủng hộ và tài trợ các hoạt động hải tặc.

Ông Roger Middleton phân tích gia vùng Sừng Phi Châu nói điều đó có thể là một công việc khó khăn, vì không ai biết có tất cả bao nhiêu kẻ ủng hộ tài chánh cho hải tặc.

Ông nói thêm, số tiền chuộc từ hoạt động hải tặc ước tính lên tới trên 30 triệu đô la vào năm ngoái, nay đã ngấm quá sâu vào xã hội Somalia, đến độ bây giờ không thể biết được ai có tham gia vào hoạt động hải tặc và ai đứng ngoài.

Ông Middleton nói: “Một trong những điều bọn hải tặc làm thật sự tốt cho chúng là đảm bảo họ lo lót càng nhiều càng tốt khắp các mạng lưới chính trị. Giới ủng hộ chính phủ, giới chống chính phủ, mọi loại chính quyền, các nhóm vũ trang tất cả đều được tiền lại quả.”

Kể t ừ tháng Giêng, bọn hải tặc đã tấn công gần 80 chiếc tàu trong vùng. Khoảng 19 chiếc hiện đang bị giữ, với khoảng 300 thuyền viên.



Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG