Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ chuẩn bị cho cuộc tổng tuyển cử 5 giai đoạn


Cuộc tổng tuyển cử nhiều giai đoạn kéo dài 1 tháng của Ấn Độ bắt đầu vào ngày mai, là cuộc tranh đua giữa liên minh cầm quyền do đảng Quốc Đại lãnh đạo, và liên minh đối lập do đảng dân tộc Hindu Bharatiya Janata đứng đầu. Nhiều đảng ở địa phương cũng tham gia tranh cử và có phần chắc sẽ đóng một vai trò mạnh trong việc quyết định ai sẽ là người lãnh đạo chính phủ sắp tới của nền dân chủ lớn nhất thế giới này. Từ New Delhi, thông tín viên Anjana Pasricha của đài VOA gửi về bài tường thuật sau đây.

Cuộc bỏ phiếu ngày mai phần lớn sẽ tập trung vào vùng bắc và đông bộ Ấn Độ, kể cả một số khu vực nghèo và ít phát triển nhất trong nước.

Cuộc bỏ phiếu này đánh dấu giai đoạn đầu của một cuộc bầu cử được tiến hành làm 5 giai đoạn, kết thúc vào ngày 13 tháng 5.

Hai liên minh chính trị chủ yếu – đảng Quốc Đại đương quyền và đảng Bharatiya Janata đối lập – đã vận động tranh cử với những lời hứa nâng cao tình trạng kinh tế của người dân nghèo, là khối dân chiếm đa số trong 714 triệu cử tri.

Thủ tướng Manmohan Singh 76 tuổi là người sẽ đứng đầu chính phủ, nếu đảng Quốc Đại thắng.

Ông Singh nói: “Tôi lên nhậm chức với lời hứa xóa mọi giọt lệ trên mi của mọi người nông dân. Tôi thành thực tin tưởng là chúng tôi đã cật lực làm việc đó. Chúng tôi sẽ không ngưng nghỉ cho đến khi nhìn thấy mọi nông dân, mọi công nhân, mọi người dân nam nữ trẻ tuổi đặt một niềm tin mới vào tương lai và cuộc sống an bình của mình.”

Đối thủ chính của thủ tướng Singh là ông Lal Krishna Advani, 81 tuổi, người được đảng Bharatiya Janata chọn ra làm thủ tướng, nếu đảng này thắng cử.

Nhưng đảng Bharatiya Janata, còn được gọi tắt là BJP, đã bị mất quyền năm 2004, đã gặp nhiều khó khăn vì những chia rẽ trong hàng ngũ đảng, và những lời cáo buộc là đã châm ngòi thêm cho những căng thẳng giữa khối người theo Aán giáo chiếm đa số và khối thiểu số người theo Hồi giáo. Các chuyên gia phân tích chính trị cho rằng đảng này khó lòng chiến thắng.

Nhưng ông Advani lại nghĩ khác. Ông Advani nói ông cảm thấy lạc quan.

Các đảng địa phương sẽ đóng một vai trò chủ yếu. Nhiều đảng đã kết hợp thành một liên minh lỏng lẻo, gọi là 'Mặt trận thứ ba'. Nhiều đảng đã phát triển dựa theo các lằn ranh ngôn ngữ và đẳng cấp xã hội tại quốc gia đa dạng này. Theo dự kiến, các vấn đề địa phương sẽ thu hút được một số phiếu đáng kể.

Phần lớn các chuyên gia chính trị trông đợi sẽ có một liên minh yếu nổi lên, bởi vì lá phiếu dự trù sẽ có tính cách manh mún hơn các cuộc bầu cử khác. Kết quả là có thể phải mất nhiều ngày thương lượng mới rõ được ai sẽ đứng đầu chính phủ sắp tới của Aán Độ.

Nếu không có liên minh chính nào có khả năng mở đường cho một chính phủ mới thì người lãnh đạo của một đảng nhỏ hơn có thể tranh thủ để nắm quyền.

Cuộc bầu cử được tiến hành làm nhiều giai đoạn bởi vì vấn đề hậu cần to lớn phải sắp xếp các phòng phiếu và an ninh đầy đủ cho một cuộc thực tập dân chủ lớn nhất thế giới. Hơn 800 ngàn trạm bỏ phiếu sẽ được lập ra, đặt dưới sự bảo vệ của 2 triệu nhân viên an ninh luân phiên công tác trên khắp nước. Phiếu sẽ được kiểm vào ngày 16 tháng 5.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG