Đường dẫn truy cập

Hoa Kỳ nới lỏng một số hạn chế đối với Cuba


Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama đang tạo điều kiện dễ dàng hơn cho các công dân Mỹ gốc Cuba du hành và gửi tiền bạc quà cáp về cho thân nhân ở Cuba. Theo tường trình của thông tín viên đài VOA Paula Wolfson, loan báo vừa kể được đưa ra chỉ vài ngày trước khi diễn ra một hội nghị thượng đỉnh tây bán cầu tại Trinidad và Tobago.

Quyết định của nhà lãnh đạo Hoa Kỳ không bãi bỏ lệnh cấm vận mậu dịch đối với Cuba đã được áp dụng 47 năm nay, nhưng quyết định này quả đã là một sự mở đường cho việc đó.

Có ước chừng 1 triệu 500 ngàn người Mỹ có gia đình ở Cuba giờ đây được tự do hơn trong việc thăm viếng thân nhân và gửi tiền về giúp đỡ thân nhân ở quê nhà.

Phát ngôn viên Tòa Bạch Ốc Robert Gibbs cho biết tất cả những hạn chế về di chuyển và quà cáp đã được bãi bỏ. Đồng thời chính quyền của Tổng thống Obama cũng cho phép được liên lạc bằng viễn thông rộng rãi hơn với Cuba và mở rộng danh sách các mặt hàng nhân đạo trong các quà cáp có thể gửi tới Cuba.

Ông Gibbs nói tất cả các biện pháp vừa kể được đề ra để giúp đem lại một ngày mà người dân Cuba có thể được tự do quyết định tương lai đất nước của họ.

Ông Gibbs nói: “Tất cả những ai theo đuổi các giá trị dân chủ dân chủ cốt lõi đều mong ước một nước Cuba tôn trọng các quyền cơ bản về nhân đạo, chính trị và kinh tế của mọi người dân. Tổng thống Obama tin tưởng biện pháp ông đưa ra hôm nay sẽ giúp cho mục tiêu đó biến thành hiện thực.”

Nhưng ông Gibbs cảnh báo rằng chỉ riêng biện pháp của Tổng thống Obama không thôi sẽ chưa đủ. Theo ông các nhà lãnh đạo Cuba cũng phải có hành động.

Ông Gibbs nói: “Có những biện pháp mà Tổng thống Obama có thể và đã thực hiện bây giờ để mở ngỏ cho nguồn thông tin và cung cấp một số bước quan trọng để giúp đạt được mục đích đó. Nhưng ông Obama không phải là người duy nhất trong phương trình này.”

Quyết định của Tổng thống Obama làm tròn một trong những lời hứa ông đã đưa ra trong thời gian vận động tranh cử. Quyết định được đưa ra trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh của các nước châu Mỹ tại Trinadad và Tobago vào cuối tuần này.

Lãnh đạo các nước Trung và Nam Mỹ sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh lâu nay vẫn kêu gọi Hoa Kỳ áp dụng một chính sách cởi mở hơn đối với Cuba.

Tổng thống Obama đã tỏ dấu cho thấy ông sẵn sàng giao tiếp với Cuba qua một cuộc đối thoại ngoại giao được chuẩn bị chu đáo.

Nhưng lời loan báo Tòa Bạch Ốc đưa ra ngày hôm qua không đề cập gì đến các đề nghị với các giới chức tại La Habana. Thay vào đó, trọng tâm được đặt vào chuyện trao đổi giữa nhân dân hai nước, khuyến khích các quan hệ gia đình và mở đường cho các công ty viễn thông, và các dịch vụ phát thanh và truyền hình qua vệ tinh tìm cách tiếp cận thị trường Cuba.

Những người chỉ trích quyết định của Tổng thống Obama, trong đó có một vải nhà lập pháp người Mỹ gốc Cuba tại quốc hội, cảnh báo rằng tiền gửi về Cuba cuối cùng cũng lọt vào túi của các giới chức cộng sản ở nước này.

Ông Dan Restrepo, Giám đốc đặc trách các vấn đề Tây bán cầu tại Tòa Bạch Ốc, nói với các phóng viên báo chí rằng Tổng thống Obama kêu gọi La Habana chấm dứt chuyện tăng lệ phí gửi tiền và quà cáp về Cuba.

Ông Restrepo lên tiếng: “Chúng tôi đã tự thay đổi và chính phủ Cuba cũng nên thay đổi đường lối và cho phép gia đình của người Cuba giúp đỡ các gia đình người Cuba.”

Khác với lệ thường của Tòa Bạch Ốc, thông báo chính thức về Cuba đã được đưa ra bằng hai thứ tiếng, ông Gibbs phát biểu bằng tiếng Anh, và ông Restrepo phát biểu bằng tiếng Tây Ban Nha.

Ông Restrepo là người có liên hệ gia đình với Colombia, cũng trả lời các câu hỏi bằng tiếng Tây ban nha của các phóng viên trong khu vực này.

Đây là lần đầu tiên người ta thấy một buổi họp báo tại Tòa Bạch Ốc được tiến hành bằng hai thứ tiếng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG