Đường dẫn truy cập

LHQ lên án vụ phóng tên lửa của Bắc Triều Tiên


Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc đã ra thông cáo lên án vụ phóng tên lửa tầm xa của Bắc Triều Tiên, bay ngang Nhật Bản hôm mùng 5 tháng này.

Tất cả 15 thành viên trong Hội đồng đã nhất trí với lời lẽ trong thông cáo này hôm thứ Hai.

Hội đồng cũng yêu cầu Bắc Triều Tiên tuân thủ nghị quyết số 1718 của Hội Đồng Bảo An, trong đó nói rằng mọi vụ phóng như vậy đều bị cấm, nếu không, sẽ có thêm biện pháp trừng phạt.

Hội Đồng Bảo An cũng kêu gọi mở lại cuộc đàm phán 6 bên về hạt nhân của Bắc Triều Tiên.

Thông cáo cho phép Hội Đồng Bảo An nới rộng các biện pháp có ghi trong nghị quyết 1718 và lập ra một ủy ban điều tra để xem có cần thêm tên một công ty nào vào danh sách bị trừng phạt vì đã hợp tác với Bắc Triều Tiên hay không.

Ủy ban này sẽ báo cáo cho Hội Đồng Bảo An trước ngày 24 tháng này.

Tổng Thư Ký Liên Hiệp Quốc ông Ban Ki-moon hoan nghênh sự đồng thuận này và cho rằng thông cáo đã gửi đi một tín hiệu thống nhất về vụ phóng tên lửa.

Đại sứ Hoa Kỳ tại Liên Hiệp Quốc bà Susan Rice nói rằng đây là dịp để Bắc Triều Tiên thấy rằng vi phạm luật pháp quốc tế sẽ không tránh khỏi trừng phạt.

Nhật Bản đã vận động tích cực cho lời lên án này. Đại sứ Nhật Yukio Takasu nói rằng mặc dù Nhật Bản muốn có lời lẽ mạnh hơn, nhưng cũng hài lòng với lời lẽ đưa ra hôm thứ Hai.

Phải mất cả tuần lễ Hội đồng mới đạt được đồng thuận cho bản thông cáo, một văn bản có giá trị kém hơn nghị quyết.


Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG