Đường dẫn truy cập

Một số chi tiết về cuộc giải cứu thuyền trưởng người Mỹ


Hải quân Hoa Kỳ cho biết vì sợ rằng tính mạng của thuyền trưởng một chiếc tàu hàng lâm nguy nên các tay súng của Mỹ đã nổ súng giết chết 3 hải tặc Somalia để giải thoát cho viên thuyền trưởng này sau 5 ngày chịu đựng giam cầm. Từ thủ đô Washington, Thông tín viên Michael Bowman của đài VOA tóm lược chi tiết cuộc giải cứu trong bài tường thuật sau đây.

Chiều tối hôm qua, có tin thuyền trưởng Richard Phillips, người đã tự nộp mình cho bọn hải tặc làm con tin để thủy thủ đoàn trên tàu vận tải Maersk Alabama được tự do, đã được bình an trên một chiếc tàu của hải quân Hoa Kỳ.

Ông Gortney nói: “Chúng tôi vui mừng loan báo là thuyền trưởng Phillips được bình an vô sự.”

Phó Đô đốc William Gortney của Hạm đội 5 Hải quân Hoa Kỳ cho biết lực lượng đặc biệt trên tàu USS Bainbridge đã hành động theo lệnh của Tổng thống Barack Obama để sử dụng hành động chí tử, nếu tính mạng thuyền trưởng Phillips lâm nguy.

Ông Gortney nói: “Hải tặc được vũ trang bằng súng AK-47 và súng lục có nòng nhỏ, và chúng đang chĩa súng AK-47 vào người thuyền trưởng Phillips. Tình hình trở nên nguy kịch và vị chỉ huy tại chỗ nhận thấy ý đồ tàn bạo của bọn hải tặc nên đã có biện pháp thích đáng.”

Phó Đô đốc Gortney cho biết bọn hải tặc đòi một số tiền chuộc lớn và nhiều lần dọa giết thuyền trưởng Phillips. Ông Phillips và bọn hải tặc đang ở trên một chiếc tàu cứu đắm của tàu Alabama lúc đó đã cạn nhiện liệu. Một tên hải tặc thứ tư có mặt trên tàu Bainbridge vào lúc vụ giằng co chấm dứt.

Ông Gortney nói: “Tên hải tặc duy nhất đầu hàng hồi sớm hôm nay đã được đối xử nhân đạo. Đồng bọn của tên này tiếp tục chống đối đã phải trả bằng mạng sống. Bộ Tư pháp Hoa Kỳ đang thu thập thông tin để buộc tên hải tặc phải nhận lãnh trách nhiệm về các hành động của y.”

Phó đô đốc Gortney gọi thuyền trưởng Phillips và thủy thủ đoàn của ông này là những anh hùng. Nhưng người đứng đầu công ty Maersk Line là ông John Reinhart, người đã nói chuyện qua điện thoại với thuyền trưởng Phillips sau khi cơn ác mộng chấm dứt, cho biết thuyền trưởng Phillips nhấn mạnh rằng những người anh hùng thực sự chính là các thành viên trong lực lượng hải quân, theo nguyên văn lời ông, đã 'đưa ông về nhà'.

Thuyền trưởng Phillips đã tự mình tìm cách thoát nạn, nhưng đã bị bọn hải tặc bắt lại.

Tại nhà của ông ở Vermont, bầu không khí thật hân hoan, một người bạn của gia đình ông Phillips, bà Alison McColl đã nói chuyện với các phóng viên báo chí.

Bà McColl nói rằng đây quả thực là một lễ Phục Sinh rất hạnh phúc đối với gia đình ông Phillips.

Ông Phillips là người Mỹ đầu tiên bị bắt vào tay bọn hải tặc đã từng hoành hành trên các tuyến đường hàng hải trong vịnh Aden và Ấn Ðộ dương trong nhiều năm. Hàng trăm con tin khác, thuộc nhiều nước khác nhau hiện đang bị bọn chúng giữ làm con tin.

Vụ Hải quân Hoa Kỳ giải cứu thuyền trưởng Phillips là lần thứ nhì bọn hải tặc phải đối phó với hành động quyết liệt của lực lượng quân đội trong tháng này.

Tuần trước, hải quân Pháp đã hạ sát 2 tên hải tặc và bắt giữ 3 tên khác để chấm dứt một vụ giằng co trên một du thuyền của Pháp.

Bình luận về việc giải thoát thuyền trưởng Phillips, một người tự xưng là hải tặc Somalia, nói với thông tấn xã AP rằng hắn ta và các đồng bọn đã học được một bài học, và cho biết trong tương lai chúng sẽ giết chết các con tin.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG