Đường dẫn truy cập

Ấn Ðộ: Khách hàng xếp hàng dài mua xe Nano


Tại Ấn độ, khách hàng xếp hàng dài để chờ mua chiếc Nano, là chiếc xe hơi giá rẻ nhất bắt đầu bán ra vào tuần này. Từ New Delhi, Anjana Pasricha, thông tín viên đài chúng tôi gửi về bài tường trình nhận định về ảnh hưởng mà chiếc Nano, được dự kiến sẽ có đối với công nghệ xe hơi, là ngành đang phải đối mặt với tình trạng hạ giảm mức bán ra trên toàn thế giới.

Ông Ram Nath, một tài xế xe buýt 40 tuổi, chưa bao giờ dám mơ tới chuyện có một chiếc xe hơi riêng, với mức lương 300 đô la một tháng của ông. Nhưng ông là một trong những người xếp hàng đầu tại một cửa hàng bán xe Nano.

Sau khi cộng thuế, chiếc xe có giá tối thiểu khoảng 2 ngàn 200 đô la, nghĩa là rẻ nhất trên thế giới.

Ông Nath rất vui mừng là trên thị trường bây giờ đã có bán một chiếc xe vừa túi tiền của ông.

Ông Nath nói: “Bây giờ thì tôi cũng có thể đưa cả gia đình đi nghỉ lễ như những người giàu có.”

Chiếc Nano do công ty Tata sản xuất, được tung ra thị trường đúng lúc ngành ôtô đang rơi vào tình trạng suy sụp trên khắp thế giới. Thế nhưng nhu cầu về một ‘chiếc xe hơi hợp với túi tiền của đại chúng’, như là nó được gọi, dự kiến sẽ rất lớn trong một nước mà xe hơi nằm ngoài tầm tay của nhiều tỉ người.

Ông Dilip Chenoy, Giám đốc Hiệp Hội các nhà Sản xuất ôtô Ấn độ, nói chiếc Nano sẽ có ảnh hưởng tích cực đối với ngành ôtô, vì nó sẽ giúp cho nhiều người trở thành chủ xe hơi lần đầu tiên.

Ông Chenoy nói: “Chiếc xe đã tạo ra một không khí thích thú trên thị trường. Thật sự là thị trường xe hơi cho tới nay đang bị áp lực tiêu cực lớn, và tình trạng tiêu cực đang lan ra khắp thị trường. Ảnh hưởng đầu tiên của chiếc Nano là mang đến sự hồ hởi cho người mua xe hơi. Ảnh hưởng thứ 2 là nó tạo ra một thành phần mới, một thành phần khách hàng hoàn toàn mới trên thị trường.”

Thời hạn nhận đơn đặt mua xe sẽ kết thúc vào ngày 25 tháng 4. Không phải tất cả những người mua xe Nano đều là những người lần đầu mua xe. Nhiều người mua để dự phòng. Một vài người mua nó vì giá rẻ, những người khác thích nó vì dễ sử dụng trên những con đường đông xe trên đất Ấn.

Những chiếc xe đầu tiên sẽ xuất xưởng vào tháng 7, nhưng chỉ có 50 ngàn chiếc được sản xuất trong năm đầu tiên. Vì lý do số cầu sẽ vượt qua số cung, công ty cho biết họ sẽ chọn 100 ngàn khách hàng đầu tiên bằng cách rút thăm.

Khoảng 2 năm tới đây, khi mức sản xuất gia tăng, công ty dự liệu sẽ xuất khẩu qua những nước đang phát triển khác, cũng như sang Hoa Kỳ và châu Âu.

Ông Chenoy, Giám đốc Hiệp Hội các nhà Sản xuất ôtô Ấn Độ, nói rằng ảnh hưởng của chiếc Nano không chỉ giới hạn trong việc tạo ra những khách mua mới. Các nhà chế tạo xe hơi trên thế giới đang chú tâm quan sát xem các các kỹ năng sản xuất nào đã tạo ra được một chiếc xe hơi với giá như vậy.

Ông Chenoy nói: “Toàn thể tiến trình sản xuất, tạo mẫu, và khái niệm về giá thành cho một chiếc xe hơi đã được xác định lại, và điều đó thật sự sẽ có một ảnh hưởng lâu dài hơn đối với nhiều thành phần, và đối với nhiều quốc gia khác nhau trong tương lai.

Chiếc xe Nano có chiều dài trên 3 mét một chút và có động cơ là 623 phân khối. Tốc độ tối đa của nó là 105 kilomét giờ.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG