Đường dẫn truy cập

Cử tri Indonesia đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc hội


Dân chúng Indonesia hôm nay đi bỏ phiếu trong các cuộc bầu cử quốc hội ở khắp quốc gia rộng lớn gồm nhiều hòn đảo này. Chưa có được kết quả, nhưng các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Dân chủ của tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono có thể thắng lớn. Từ Jakarta, thông tín viên đài VOA Daniel Schearf gửi về bài tường thuật sau đây.

Người dân Indonesia tụ tập đông đảo trước các trạm bầu cử hồi sớm hôm nay để bỏ phiếu bầu các đại biểu nghị viện địa phương quốc hội.

Trong khi ban tổ chức loan báo cuộc bỏ phiếu bắt đầu tại một trạm bầu cử ở thủ đô Jakarta, mọi người đã xếp hàng và nghe xướng danh.

Tiến trình có trật tự này che dấu những thách thức và chỉ trích mà Indonesia đã phải đối diện trong việc tổ chức các cuộc bầu cử lớn lao này.

Các dấu hiệu trục trặc duy nhất là nhiều cử tri cần có người giúp xếp các lá phiếu lớn bằng tấm khăn lông và nhét vào những cái khe nhỏ xíu của các thùng phiếu bằng kim khí.

Ông Lwan Sukawana 44 tuổi lên tiếng than phiền về cuộc bầu cử. Ông Sukawana nói rằng ông nhận thấy cuộc bầu cử kỳ này hơn khó hơn đối với ông. Theo ông, trước đây, ông chỉ chọn giữa một vài ứng cử viên, còn lần này, có nhiều chọn lựa quá, và ông phải đánh quá nhiều dấu trên lá phiếu.

Indonesia là quốc gia theo thể chế dân chủ lớn hàng thứ ba trên thế giới, sau Ấn Độ và Hoa Kỳ.

Khoảng 170 triệu người hội đủ điều kiện đi bỏ phiếu để chọn lựa trong số hàng chục ngàn ứng cử viên.

Các cuộc thăm dò công luận cho thấy đảng Dân chủ của tổng thống Susilo Bambang Yudhoyono dự trù sẽ thắng nhiều phiếu nhất, mở rộng thêm cơ sở ủng hộ cho đảng.

Đây mới là cuộc bầu cử lập pháp lần thư ba kể từ khi ngày lật đổ ông Suharto, người đã cai trị Indonesia hơn 30 năm, trước khi nền kinh tế suy sụp.

Indonesia hiện là nền kinh tế lớn nhất ở đông nam Châu Á. Tuy nhiên, nhiều người dân Indonesia vẫn sống trong nghèo khó.

Cũng như những người dân Indonesia đi bỏ phiếu hôm nay, ông Heriyadi Kurniawan không chịu cho biết ông bỏ phiếu cho ai, nhưng nói rằng ông muốn lá phiếu của ông đem lại kết quả.

Ông Kurniawan tỏ ý hy vọng lá phiếu của ông sẽ tạo được sự khác biệt cho những người dân bình thường, để họ ít nhất có được giáo dục và chăm sóc sức khỏe cơ bản. Ông nói đây là điều quan trọng nhất đối với Indonesia bởi vì giáo dục vẫn còn rất tốn kém.

Cuộc vận động tranh cử đã bị lu mờ vì điều mà các chuyên gia phân tích nói là các vụ ám sát vì động cơ chính trị ở tỉnh Aceh hay xảy ra nhiều biến động. Giới hữu trách ở Papua nói rằng các vụ tấn công của phiến quân đã làm 6 người thiệt mạng trước khi các phòng phiếu mở cửa hôm nay.

Những mối lo ngại về bạo động, gian lận bầu cử và mua phiếu phần lớn đã bị lãng quên vào lúc người dân Indonesia đi bỏ phiếu.

Nhưng các luật lệ mới về bầu cử đã đề ra các điều kiện khó khăn hơn để thắng các ghế đại biểu và chọn một ứng cử viên dự tranh cuộc bầu cử tổng thống quan trọng hơn vào tháng 7.

Các chính đảng chỉ đạt được số phiếu suýt soát dưới mức đòi hỏi có thể tranh cãi về kết quả bầu cử, và có khả năng trì hoãn các kết quả chính thức và cuộc bầu cử tổng thống.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG