Đường dẫn truy cập

Iran khánh thành nhà máy nhiên liệu hạt nhân đầu tiên


Tổng thống Mahmoud Ahmadinejad vừa khánh thành nhà máy nhiên liệu hạt nhân đầu tiên của Iran, và một viên chức cao cấp cho biết Iran đã lắp đặt thêm những máy ly tâm để tinh chế uranium.

Ông Ahmadinejad hôm nay đã tuyên bố khánh thành nhà máy này tại một buổi lễ ở Isfahan đánh dấu Ngày Hạt nhân Quốc gia Iran.

Cũng tại buổi lễ này, Giám đốc cơ quan nguyên tử Iran nói rằng Iran đã lắp đặt khoảng 7 ngàn máy li tâm ở khu tinh luyện uranium Natanz, cao hơn khoảng 2 ngàn mày so với số máy được tiết lộ trước đây.

Truyền thông Iran nói rằng nhiên liệu hạt nhân sản xuất ở nhà máy này sẽ được dùng cho lò phản ứng hạt nhân nước nặng Arak.

Cơ quan Nguyên tử năng Quốc tế của Liên hiệp quốc chưa thể xác định là nhà máy Arak, mà Iran cho là được thiết kế cho mục tiêu nghiên cứu hòa bình, có thể được sửa lại cho mục tiêu quân sự hay không.

Ông Ahmadinejad nhiều lần nói rằng Iran không muốn thủ đắc vũ khí hạt nhân.

Loan báo về lễ khánh thành được đưa ra một ngày sau khi Hoa Kỳ và 5 cường quốc thế giới khác đề nghị đàm phán trực tiếp với Iran về vấn đề hạt nhân.

Hôm nay một viên phụ tá của Tổng thống Iran nói rằng Iran sẽ xem xét đề nghị này và sẽ có quyết định sau khi xem xét chi tiết của lời mời.

Các viên chức ngoại giao cao cấp của 5 nước hội viên thường trực của Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc và nước Đức đã họp ở London ngày hôm qua.

Họ cho biết sẽ yêu cầu Ủy viên chính sách đối ngoại của Liên hiệp Âu Châu, ông Javier Solana, mời Iran tới dự hội nghị càng sớm càng tốt để tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho vấn đề hạt nhân mà họ gọi là một vấn đề cực kỳ quan trọng.

Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG