Đường dẫn truy cập

Tổng thống Obama thăm Iraq


Tổng Thống Barack Obama bất thần đi thăm Iraq để gặp các binh sĩ Mỹ và cấp chỉ huy tại đây cũng như tham khảo ý kiến các nhà lãnh đạo Iraq. Theo như tường trình của Thông Tín Viên Paula Wolfson của Đài Tiếng Nói Hoa Kỳ từ Istanbul thì Tổng Thống Obama đã bất thình lình bay sang Iraq trên đường từ Thổ Nhĩ Kỳ về Mỹ.

Chiếc chuyên cơ Airforce One của Tổng thống Hoa Kỳ từ từ đáp, không báo trước, xuống phi trường quốc tế Baghdad sau gần 2 tiếng đồng hồ bay từ Istanbul.

Đây là chuyến đi thăm Iraq đầu tiên của ông Obama trong tư cách Tổng Thống Hoa Kỳ. Trước đây vào năm 2006, ông Obama đã đến Iraq trong phái đoàn của Thượng Viện Mỹ và năm ngoái ông cũng đi thăm nước này với tư cách là ứng cử viên Tổng Thống.

Mục đích chính của chuyến đi thăm Iraq hôm thứ Ba là để Tổng Thống Mỹ có cơ hội đích thân gặp gỡ binh sĩ Mỹ cũng như các cấp chỉ huy của họ.

Tổng Thống Barack Obama đến thăm trại binh Victory rộng lớn của quân đội Mỹ ở ngoại ô Baghdad. Nơi đây có khoảng 600 nhân viên quân sự Mỹ đón mừng, và nhân dịp này ông đã bày tỏ sự ủng hộ và sự cảm kích của ông.

Tổng Thống Obama nói: “Các bạn đã thi hành xuất sắc mọi sứ mạng được giao phó. Dưới những tình trạng căng thẳng và hy sinh to lớn, qua nhiều nghịch cảnh, nhiều khó khăn cũng như về chính trị, các bạn đã chỉ tập trung mọi chú ý đến công việc mà các bạn cần thi hành mà thôi.”

Tổng Thống Barack Obama nói với các quân nhân tại Iraq rằng hoạt động của quân đội Mỹ tại Iraq đang ở một thời điểm vô cùng quan yếu khi sự hiện diện của Hoa Kỳ bắt đầu giảm dần đi và người Iraq tự ảm nhận vấn đề bảo vệ an ninh cho chính họ.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Đây là lúc chúng ta chuyển giao cho người Iraq. Họ cần nhận lấy tránh nhiệm đối với đất nước và đối với chủ quyền của họ. Và để làm được điều này, họ cần phải có sự thỏa hiệp về chính trị.”

Tổng Thống Barack Obama tuyên bố là nước Mỹ không thể đưa ra những quyết định khó khăn thay cho chính phủ Iraq. Tuy nhiên ông nói với binh sĩ tại trại Victory là Hoa Kỳ là một đối tác đáng tin cậy khi Hoa Kỳ chuyển từ vai trò chiến đấu sang việc chú trọng nhiều đến vai trò huấn luyện lực lượng quân sự Iraq.

Tổng thống Obama nói: “Nhiệm vụ quan yếu của các bạn hiểu theo nghĩa chúng ta có thể bảo đảm rằng tình hình Iraq ổn định, Iraq không phải là một nơi ẩn náu an toàn cho quân khủng bố, nước Iraq là một láng giềng tốt và một đồng minh tốt, và chúng ta có thể bắt đầu đưa binh sỹ chúng ta hồi hương.”

Trong lúc có mặt tại Trại Victory, Tổng thống đã gặp riêng vị tư lệnh quân lực Hoa Kỳ tại Iraq, tướng Ray Odierno, và bảo đảm với ông rằng việc chính quyền của ông nhấn mạnh vào tầm quan trọng đối với Afghanistan và Pakistan không có nghĩa là đã bớt cam kết đối với Iraq.

Lúc đầu Tổng thống Obama dự tính đáp trực thăng tới khu vực Xanh của Baghdad, nơi luôn luôn được canh phòng an ninh cẩn mật, để gặp mặt trực tiếp Thủ Tướng Iraq Nouri al-Maliki và Tổng Thống Jalal Talabani.

Nhưng thời tiết xấu đã thay đổi những dự tính đó, nên các lãnh đạo Iraq đã tới Trại Victory để hội kiến với ông.

Tổng thống Obama cho biết: “Tôi đã nói với Thủ Tướng Iraq rằng Hoa Kỳ mạnh mẽ cam kết để Iraq là một quốc gia có đầy đủ chủ quyền, ổn định và tự túc tự cường.”

Cuộc viếng thăm Iraq của Ông Obama diễn ra vào chặng cuối của một cuộc hành trình dài ra nước ngoài, bao gồm một cuộc họp thượng đỉnh về kinh tế tại Luân Đôn, một cuộc họp với các đồng minh NATO tại vùng biên giới Pháp-Đức, các cuộc hội đàm với các nhà lãnh đạo Liên Hiệp châu Âu tại Praha và một chuyến viếng thăm Thổ Nhĩ Kỳ.

Tại Thổ Nhĩ Kỳ, ông Obama tiếp tục mở vòng tay đến với thế giới Hồi giáo. Ông đã tham gia vào một phiên hỏi đáp chưa từng có với giới trẻ tại quốc gia mà đa số cư dân là người Hồi giáo và nói chuyện một cách thẳng thắn về những mối căng thẳng giữa Đông Tây.

Một sinh viên đã đặt câu hỏi với Tổng thống Obama rằng, có sự khác biệt thật sự nào hay không giữa chính sách của ông và chính sách của vị Tổng thống tiền nhiệm George Bush.

Ông Obama ghi nhận rằng, việc thay đổi đường lối đòi hỏi phải có thời gian, và rằng con tầu quốc gia cũng giống như một chiếc tầu hàng giữa biển khơi, nó không xoay chiều một cách nhanh chóng, nhưng rồi cũng tới đúng nơi phải đến. Ông nói thêm, dù ông rất muốn đưa tất cả binh sỹ Hoa Kỳ từ Iraq về nước, nhưng điều quan trọng là phải làm điều đó đúng cách.

Nhà lãnh đạo Hoa Kỳ nói: “Người ta có thể hỏi, ‘Này, tôi vẫn tưởng đâu ông chống lại chiến tranh. Tại sao ông không đem họ về ngay?’ Phải, nhưng không phải vì tôi chống đối ngay từ đầu, mà bây giờ tôi không có trách nhiệm phải bảo đảm là chúng tôi làm mọi sự một cách có trách nhiệm.”

Được biết Tổng thống đã loan báo các kế hoạch đem phần lớn lực lượng chiến đấu ra khỏi Iraq hạn chót vào cuối năm 2010.




Tin Vắn Thế Giới

XS
SM
MD
LG